ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนประกาศ "ลดระดับ" การค้ากับรัสเซีย-เหลือเทียบเท่าเกาหลีเหนือ


Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าสหรัฐฯจะปรับลดความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซีย โดยจะปลดสถานะของรัสเซียจาก “most favored nation” หรือ MFN ในทางการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน และจะห้ามนำเข้าอาหารทะเล เครื่องดื่มเเอลกอฮอล และเพชรจากรัสเซียด้วย

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่าท่าทีดังกล่าวเป็นการดำเนินการร่วมกันกับสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศจี 7 เพื่อลงโทษการบุกยูเครนของรัสเซีย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

"โลกเสรีกำลังรวมพลังกันเพื่อเผชิญหน้ากับปูติน" ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาว

การลดสถานะของรัสเซียจาก MFN คือการปลดรัสเซียออกจากการได้รับการปฏิบัติทางการค้าตามาตรฐานโลก ซึ่งจะเปิดทางให้สหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าได้ และยกระดับการโดดเดี่ยวรัสเซียออกจากเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกันนักการเมืองสหรัฐฯทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมเเครตเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก "ความสัมพันธ์ทางการค้าถาวรแบบแบบปกติ" (permanent normal trade relations) กับรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องเช่นกันในการกล่าวถ้อยเเถลงต่อสภาอเมริกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันสหรัฐฯ ยกระดับมาตรการลงโทษรัสเซียด้วยการห้ามนำเข้านำ้มันเเละเเก๊ซธรรมชาติจากรัสเซีย

MFN คือสถานะขั้นพื้นฐานในการค้าโลก เพื่อเป็นการยืนยันว่าประเทศที่ได้สถานะ MFN จะได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอกันในเวทีขององค์การการค้าโลกหรือ World Trade Organization (WTO) บางประเทศจะได้รับสิทธิพิเศษเนื่องจากเป็นประเทศกำลังพัฒนา

การที่รัสเซียถูกปลดสถานะ MFN จะทำให้รัสเซียอยู่ในระดับเดียวกับคิวบาและเกาหลีเหนือในเรื่องการค้ากับสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์เอ็ด กราสเซอร์ แห่งสถาบัน Progressive Policy Institute ที่กรุงวอชิงตันกล่าวกับเอพีว่าท่าทีล่าสุดของไบเดนครั้งนี้ มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ แต่ผลกระทบที่ชัดเจนจริงๆเกิดขึ้นไปแล้วตอนที่สหรัฐฯห้ามนำเข้าสินค้าพลังงานจากรัสเซีย

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG