ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เตือน มาตรการลงโทษอาจทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ระหว่างประเทศ


Russia Ukraine War Economy
Russia Ukraine War Economy

นักวิเคราะห์ด้านการเงินเตือนว่า มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ประเทศต่าง ๆ นำมาใช้กับรัสเซีย อาจเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้รัฐบาลกรุงมอสโกผิดนัดชำระหนี้ระหว่างประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

รัสเซียมีกำหนดชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลมูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว รัสเซียมีเงินสำรองระหว่างประเทศเกินพอสำหรับการชำระหนี้ดังกล่าว แต่ในทางปฏิบัติ มาตรการลงโทษด้วยการอายัดทรัพย์สินบางส่วนของรัสเซียและมาตรการอื่น ๆ อาจกระทบความสามารถของรัสเซียในการชำระหนี้ได้

นักวิเคราะห์ของธนาคาร เจพีมอร์แกน ส่งบันทึกถึงลูกค้าว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย มีผลต่อการชำระหนี้ของรัสเซีย และสร้างอุปสรรคในกระบวนการจ่ายคืนหนี้พันธบัตรในต่างประเทศ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้

โดยธนาคารเจพีมอร์แกนระบุว่า รัสเซียมีกำหนดชำระหนี้พันธบัตรสองชุดในวันที่ 16 มีนาคม ซึ่งมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน ทำให้กำหนดการชำระเงินจริง ๆ จะเลื่อนออกไปถึงวันที่ 15 เมษายน

ทั้งนี้ คาดว่ารัสเซียมีหนี้ระหว่างประเทศทั้งหมดเป็นมูลค่าราว 40,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจรัสเซีย แต่การผิดนัดชำระหนี้จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมา รวมถึงการถูกลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินโดยสถาบันต่าง ๆ เช่น S&P Global, Moody's และ Fitch

ความกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียมีขึ้นหลังจาก Institute of International Finance (IIF) ออกมาเตือนในสัปดาห์นี้ว่า ครึ่งหนึ่งของเงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียมูลค่า 640,000 ล้านดอลลาร์อาจถูกอายัดเนื่องจากมาตรการลงโทษของชาติตะวันตก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG