ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยักษ์ใหญ่อเมริกันเดินหน้าแบนรัสเซียหลังบุกรุกยูเครน


FILE - Apple CEO Tim Cook speaks during an announcement of new products at the Apple Worldwide Developers Conference in San Jose, Calif., June 4, 2018.
FILE - Apple CEO Tim Cook speaks during an announcement of new products at the Apple Worldwide Developers Conference in San Jose, Calif., June 4, 2018.

บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เช่น แอปเปิล กูเกิล ฟอร์ด ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และเอ็กซอนโมบิล ประณามและขับรัสเซียออกจากระบบบริษัทของตน จากเหตุรัสเซียบุกรุกยูเครน ถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันรัสเซียจากนักลงทุนและผู้บริโภคที่ไม่เห็นด้วยต่อเหตุดังกล่าว ตามรายงานของรอยเตอร์

เมื่อวันอังคาร แอปเปิลระบุว่า ทางบริษัทหยุดจำหน่ายโทรศัพท์ไอโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในรัสเซีย และยังปรับเปลี่ยนแอปพลิเคชั่นแผนที่ในระบบปฏิบัติการของตนเพื่อปกป้องชาวยูเครน และจำกัดไม่ให้ผู้ใช้งานที่อยู่นอกรัสเซียดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของสื่อทางการรัสเซียได้

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟต์ระบุว่า จะนำแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือของสื่อทางการรัสเซีย RT ออกจากวินโดวส์ แอป สโตร์ และห้ามสื่อทางการของรัสเซียเผยแพร่โฆษณาในพื้นที่ของตน ทางด้านกูเกิลและเฟซบุ๊กก็ไม่ให้ RT และสื่อรัสเซียอื่นๆ ทำรายได้โฆษณาบนพื้นที่ของตน เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และวิดีโอบนยูทูป

ด้านฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งมีโรงงานของกิจการร่วมค้าสามแห่งในรัสเซีย กล่าวกับบริษัทหุ้นส่วนการผลิตของตนในรัสเซียว่า ทางบริษัทระงับการปฏิบัติงานในรัสเซีย ส่วนบริษัทจักรยานยนต์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ระงับการจัดส่งจักรยานยนต์มายังรัสเซีย

‘เอ็กซอน’ เล็งถอนตัวจากรัสเซีย

บริษัทพลังงานเอ็กซอนโมบิลระบุว่า ทางบริษัทจะยุติการปฏิบัติงานในรัสเซีย จะไม่ลงทุนในโครงการใหม่ของรัสเซีย และจะถอนตัวออกจากโครงการร่วมทุนด้านพลังงานซาคาลิน-1 หลังจากสองบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ อย่างเชลล์และบีพี ถอนตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว

บรรดาบริษัทต่างออกมาประณามรัสเซียอย่างชัดเจนต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่น แอปเปิลและฟอร์ด ที่ระบุว่า ทางบริษัทกังวลต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นอย่างยิ่ง ส่วนเอ็กซอนระบุว่า ทางบริษัทคัดค้านปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่ละเมิดบูรณภาพทางชายแดนของยูเครน และทำให้ประชาชนตกอยู่ในอันตราย

‘โบอิ้ง’ ระงับโครงการสนับสนุนรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Politico ทวีตข้อความว่า โบอิ้งระงับบริการซ่อมแซมดูแลและบริการสนับสนุนด้านเทคนิคแก่สายการบินรัสเซีย โดยโบอิ้งระงับการปฏิบัติงานหลักในกรุงมอสโกแล้ว และจะปิดสำนักงานในกรุงเคียฟเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ทางโบอิ้งยังไม่ได้มีความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าวโดยทันที

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียอย่างมาก ค่าเงินรูเบิลอ่อนลงถึงสามเท่า ซึ่งอ่อนที่สุดเป็นสถิติใหม่ และบริษัทขนส่งทางเรือต่างออกมาประกาศว่าจะไม่เดินเรือไปยังท่าเรือรัสเซีย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมกล่าวกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามสายการบินรัสเซียบินเข้าน่านฟ้าของตนภายในวันพุธ

จนถึงขณะนี้ รัสเซียมีมาตรการรับมือโดยจำกัดไม่ให้นักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์รัสเซียได้เป็นการชั่วคราว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG