ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนสหรัฐฯ เผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ช่วงโควิดระบาด


Art teacher Sarah Hager works at a computer in her classroom at Cleveland Middle School on Sunday, Jan. 23, 2022, in Albuquerque, N.M. Public school systems.
Art teacher Sarah Hager works at a computer in her classroom at Cleveland Middle School on Sunday, Jan. 23, 2022, in Albuquerque, N.M. Public school systems.

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้เปลี่ยนวิธีการดำเนินงานของโรงเรียนในสหรัฐฯ ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา นักเรียนและครูอาจารย์จากหลาย ๆ สถาบันการศึกษาต้องพึ่งพาการเรียนรู้เสมือนจริงเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส

ปัจจุบัน โรงเรียนหลายแห่งเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง แต่การโจมตีโดยอาชญากรไซเบอร์ทำให้โรงเรียนเหล่านั้นประสบปัญหาในช่วงกลับมาเปิดสอนตามปกติ

ทั้งนี้ บรรดาอาชญากรไซเบอร์ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า แรนซัมแวร์ เพื่อควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนใช้ในการเก็บข้อมูลของนักเรียน อาชญากรเหล่านั้นกล่าวว่าจะคืนการควบคุมให้กับทางโรงเรียนหากพวกเขาได้รับเงินเป็นการแลกเปลี่ยน

ที่โรงเรียนมัธยมในเมืองอัลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก สัญญาณแรกของปัญหานี้เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมทางวิดีโอตอนเช้าตรู่ ไม่มีใครสามารถเปิดบันทึกการเข้าชั้นเรียนได้ ทุกคนถูกปิดกั้นจากรายชื่อในชั้นเรียนและผลการสอบ

ผู้ดูแลระบบของเมืองอัลบูเคอร์คีได้ยืนยันในภายหลังว่า มีเหตุขัดข้องซึ่งปิดกั้นทุกคนจากฐานข้อมูลของนักเรียนในเขตการศึกษา ฐานข้อมูลดังกล่าวที่ถูกโจมตีโดยอาชญากรไซเบอร์มีข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากรายชื่อนักเรียนและผลการสอบ เช่น ข้อมูลที่ใช้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินและชื่อของผู้ใหญ่ที่ได้รับอนุญาตให้รับเด็กกลับจากโรงเรียนด้วย

นอกจากนี้ โรงเรียนในรัฐนิวเม็กซิโก แมรีแลนด์ ฟลอริดา วิสคอนซิน นิวเจอร์ซีย์ และรัฐอื่น ๆ ก็ได้รายงานปัญหาเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์นี้ด้วย

ดั๊ก เลวิน (Doug Levin) ผู้อำนวยการ K12 Security Information Exchange ซึ่งเป็นบริษัทที่ช่วยให้โรงเรียนสามารถป้องกันตนเองจากการโจมตีทางไซเบอร์ กล่าวว่า มีการโจมตีโรงเรียนมากกว่า 1,200 ครั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 โดยการโจมตีมากกว่า 200 ครั้งใช้แรนซัมแวร์เพื่อควบคุมระบบต่าง ๆ ของโรงเรียน ส่วนการโจมตีในรูปแบบอื่นๆ ก็มีเช่น การก่อกวนการเรียนการสอนทางวีดีโอ เป็นต้น

ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ การโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2020 ทำให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน และทำให้การเรียนหนังสือจากที่บ้านกลายเป็นเรื่องยาก รายงานข่าวระบุว่า การพัฒนาฐานข้อมูลของระบบโรงเรียนและเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคตมีค่าใช้จ่ายเกือบ 10 ล้านดอลลาร์

และเมื่อต้นปีนี้ที่นครนิวยอร์ก อาชญากรได้โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทการศึกษาแห่งหนึ่งที่ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับโรงเรียน ส่งผลให้ครูผู้สอนไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์บันทึกผลการทดสอบของนักเรียนได้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 มกราคม อาชญากรไซเบอร์โจมตีหลายโรงเรียนในอัลบูเคอร์คี ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ต้องใช้เวลาห้าวันในการรีเซ็ตฐานข้อมูลของโรงเรียน

สก็อตต์ เอลเดอร์ (Scott Elder) หัวหน้าเขตการศึกษาอัลบูเคอร์คี กล่าวว่า การเปลี่ยนไปเรียนหนังสือด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อสองปีก่อนเป็นการเปิดช่องทางให้อาชญากรเข้าสู่เครือข่ายของโรงเรียนได้ อย่างไรก็ตาม เอลเดอร์ไม่ได้บอกว่าอัลบูเคอร์คีได้จ่ายเงินให้กับอาชญากรเพื่อแลกเปลี่ยนกับการคืนการควบคุมฐานข้อมูลหรือไม่

ซาราห์ เฮเกอร์ (Sarah Hager) ครูสอนวิชาศิลปะที่โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแห่งหนึ่งที่เมืองอัลบูเคอร์คี กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้เกิดปัญหามากมาย นอกจากนี้ระบบของโรงเรียนในการติดตามการติดเชื้อโควิด-19 ก็เป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลนั้นด้วย และว่าเป็นไปได้ที่นักเรียนบางคนมาโรงเรียนทั้ง ๆ ที่ป่วยอยู่ แต่ทางโรงเรียนไม่สามารถตรวจพบและส่งนักเรียนกลับบ้านได้

เมื่อปีที่แล้ว สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้เตือนโรงเรียนต่าง ๆ เกี่ยวกับแก๊งค์แรนซัมแวร์ที่ใช้ชื่อว่า PSYA และ Conti โดย Conti ได้เรียกร้องเงินจำนวน 40 ล้านดอลลาร์จากเขตการศึกษาขนาดใหญ่ใกล้เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ซึ่งเอฟบีไอกล่าวว่ากลุ่มอาชญากรเหล่านี้ส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียและอยู่ในยุโรปตะวันออก

เบรทท์ คอลโลว์ (Brett Callow) ผู้เชี่ยวชาญของ Emsisoft ซึ่งเป็นบริษัทที่ศึกษาการโจมตีทางไซเบอร์และจำหน่ายซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการป้องกัน กล่าวว่า เขตการศึกษาที่มีขนาดเล็กกว่าเริ่มถูกโจมตีในปี 2021 ส่วนเขตการศึกษาในเมืองใหญ่ ๆ มีงบประมาณที่ใช้จ่ายเพื่อปกป้องฐานข้อมูลของตน

อย่างไรก็ตาม อาชญากรรมดังกล่าว ทำให้มีการสร้างการฐานข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการยับยั้งการโจมตี ซึ่งบางคนแนะนำว่าครูควรพิมพ์ข้อมูลของนักเรียนลงบนกระดาษแทนที่จะใช้ฐานข้อมูล แต่ครูหลายคนแย้งว่าการทำเช่นนั้นทำให้ต้องใช้เวลาในการทำงานยาวนานกว่าเดิมมาก

อาชญากรรมเหล่านั้นยังทำให้เขตการศึกษาต่าง ๆ และรัฐบาลต้องใช้จ่ายเงินมากกว่าปกติ เช่นที่รัฐนิวเม็กซิโก ต้องเพิ่มงบประมาณถึง 45 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโปรแกรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายในปี 2027

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมาย K-12 Cybersecurity Act เมื่อเดือนตุลาคม กฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางช่วยโรงเรียนในการป้องกันตนเองจากอาชญากรไซเบอร์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG