ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันชนตั้งคำถามต่อโรงเรียนท่ามกลางการระบาดของโควิด-19


FILE — In this Aug. 17, 2021 file photo, students write and draw positive affirmations on poster board at P.S. 5 Port Morris, an elementary school in The Bronx borough of New York. New York City will phase out its program for gifted and talented students
FILE — In this Aug. 17, 2021 file photo, students write and draw positive affirmations on poster board at P.S. 5 Port Morris, an elementary school in The Bronx borough of New York. New York City will phase out its program for gifted and talented students
Covid Schools Questions
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

การเปิดโรงเรียนหลังช่วงวันเทศกาลวันหยุดที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่นาน เป็นเวลาที่บรรดาเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนต้องตัดสินใจอีกครั้งว่า ควรจะให้นักเรียนกลับมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนดีหรือไม่ ในช่วงที่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นหลายเท่าในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ​

ในเดือนธันวาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศแผนการกระตุ้นชาวอเมริกันให้ฉีดวัคซีนและวัคซีนบูสเตอร์อีกครั้ง นอกจากนี้ ยังประกาศขยายการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในบางส่วนอีกด้วย แต่ถึงกระนั้น เขาก็ยังผลักดันให้บรรดาสถานศึกษาเปิดทำการเรียนการสอนต่อไป

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ตอนนี้มีวัคซีนสำหรับเด็กเพิ่มมากขึ้น และโรงเรียนต่างๆ ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางอีกด้วย เขากล่าวต่อไปว่า เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลคิดว่า วิธีเดียวที่จะทำให้เด็กปลอดภัยก็คือการปิดโรงเรียน แต่ในวันนี้รัฐบาลได้เรียนรู้มากขึ้นและยังมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยในการเปิดโรงเรียน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ อนุมัติให้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์ให้เด็กที่อายุ 12 ปีขึ้นไป โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่ามีเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีจำนวน 13.5 ล้านคนได้รับวัคซีนไฟเซอร์สองเข็มแล้ว ซึ่งเป็นอัตราส่วนเกินครึ่งหนึ่งของกลุ่มอายุนั้น

อย่างไรก็ตาม การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของเด็กที่ฉีดวัคซีนแล้ว ที่เคยอยู่ในอัตราที่ต่ำ ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่การวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าโอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงน้อยกว่า และวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น ก็ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ด้วยเช่นกัน

เมื่อปลายเดือนธันวาคม CDC ได้เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการกักตัวหากมีผู้ติดเชื้อ โดยผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน จะต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วัน แทนที่จะเป็น 10 วันตามข้อแนะนำก่อนหน้านี้

ระยะเวลาในการกักตัวที่สั้นลงนั้น อาจช่วยให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนต่อไปได้ง่ายขึ้น เพราะนักเรียนที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จะขาดเรียนเพียง 5 วัน

CDC และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มิเกล การ์ดอนา สนับสนุนให้ใช้นโยบาย "test-to-stay" ในโรงเรียน นโยบายดังกล่าวคือการให้นักเรียนสามารถไปโรงเรียนต่อไปได้ หากมีผลตรวจว่าไม่ติดเชื้อหลังจากที่ใกล้ชิดสัมผัสกับนักเรียนที่ติดเชื้อไวรัส แต่บางโรงเรียนกำหนดให้นักเรียนกักตัวเป็นเวลาหลายวันก่อนที่จะกลับไปเรียนได้

สมาคม National Association of Elementary School Principals กล่าวในแถลงการณ์เกี่ยวกับแนวทางของ CDC ว่า เรื่องนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาผู้อำนวยการโรงเรียนที่กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องการกักตัวที่ยืดเยื้อ แม้ว่าโรคระบาดจะยังคงก่อให้เกิดปัญหาท้าทายใหม่ ๆ แต่จะต้องให้ความสำคัญกับประเด็นที่ว่านักเรียนจะเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ก็ต่อเมื่อโรงเรียนมีความปลอดภัยเท่านั้น

แต่เขตการศึกษาบางแห่งไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นิโคไล วิตติ (Nikolai Vitti) ศึกษาธิการเขต รัฐมิชิแกน กล่าวในแถลงการณ์ว่า หลายโรงเรียนที่เมืองดีทรอยต์ สั่งปิดเรียนไประยะหนึ่งหลังช่วงเทศกาลคริสต์มาส์-ปีใหม่ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสในหมู่พนักงานของโรงเรียนทุกคน แต่ไม่ได้มีแผนจะให้นักเรียนทำการเรียนออนไลน์ เนื่องจากบางคนไม่มีคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ การปิดโรงเรียนจะช่วยให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดโควิดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะเดียวกันก็ได้เตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนสำหรับกระบวนการแจกจ่ายคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในช่วงปลายสัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานการศึกษาของนครชิคาโกซึ่งเป็นเขตการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศ ได้ประกาศซื้อคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป 100,000 เครื่องในช่วงเทศกาลวันหยุด เพื่อเอาไว้ใช้งานในกรณีที่นักเรียนอาจจะต้องเรียนจากที่บ้านในเดือนมกราคม โดยหัวหน้าเขตการศึกษาในพื้นที่ต่างแสดงความหวังว่า จะสามารถหลีกเลี่ยงการปิดโรงเรียนทั้งหมดในเขตการศึกษาได้ ขณะที่ สมาพันธ์ Chicago Teachers Union สนับสนุนให้หยุดการเรียนในชั้นเรียนชั่วคราว และยังสนับสนุนมาตรการด้านความปลอดภัยใหม่ ๆ เช่น การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่แสดงผลว่านักเรียนไม่ติดเชื้อก่อนที่จะสามารถกลับไปโรงเรียนได้

(ที่มา: The Associated Press and Education Week)

XS
SM
MD
LG