ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อธิบายเรื่อง "เพดานหนี้" เหตุใดจึงกลายเป็น "อาวุธทางการเมือง" ในอเมริกา


The U.S. Treasury building is seen in Washington, May 4, 2021.
The U.S. Treasury building is seen in Washington, May 4, 2021.

ขณะนี้ ความกังวลเรื่องรัฐบาลสหรัฐฯ "กู้เงินเกินเพดานหนี้" เป็นประเด็นร้อนในอเมริกา คำถามที่น่าสนใจคือจริงๆเเล้วนักการเมืองในสภากำลังถกเถียงกันเรื่องอะไร?

สำนักข่าวเอพี (Associated Press) เสนอรายงานที่อธิบายในเรื่องนี้ โดยมีเนื้อหาดังนี้

การตั้งเพดานหนี้ เป็นเเนวคิดที่มีมาเกือบหนึ่งร้อยปีในสหรัฐฯ​ โดยรัฐสภากำหนดว่ารัฐบาลห้ามกู้เงินเกินมูลค่าเท่าใด และตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1960 หรือ 61 ปีก่อน มีการเพิ่มเพดานหนี้และระงับการใช้เพดานหนี้ โดยสมาชิกรัฐสภาอเมริกันรวมทั้งหมดเกือบ 80 ครั้ง

แต่ในครั้งนี้ ความขัดเเย้งระหว่างพรรคเดโมเเครตเเละรีพับลิกันรุนเเรงขึ้น และนั่นหมายถึงการใช้เรื่องเพดานหนี้เป็นอาวุธทางการเมือง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาส.ส.เดโมเเครตลงมติสนับสนุนให้ระงับการใช้เพดานหนี้จนถึงปีหน้า ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการโต้เถียงกับฝ่ายรีพับลิกันอย่างเผ็ดร้อนเมื่อแผนระงับเพดานนี้ถูกพิจารณาโดยวุฒิสภาซึ่งทั้งสองพรรคมีเสียงเท่ากันพอดี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลประธานาธิบดี โจไบเดนต้องการให้นักการเมืองทั้งสองพรรคประสานความเเตกต่างเเละร่วมมือกันในเรื่องนี้

หากว่าฝ่ายการเมืองไม่สามารถหาทางออกได้ การจัดสรรเงินงบประมาณให้หน่วยงานรัฐดำเนินไปจะยุติลงในเดือนตุลาคม และรัฐจะไม่มีเงินไปใช้หนี้ ซึ่งอาจสั่นคลอนเศรษฐกิจและสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงิน

แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับการระงับการใช้เพดานหนี้ แต่ผู้นำฝ่ายรีพับลิกันในวุฒิสภา ส.ว.มิตช์ เเม็คคอนเเนลล์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า จะไม่ปล่อยให้อเมริกาไม่สามารถชำระหนี้ได้

FILE - Senate Minority Leader Mitch McConnell, R-Ky., walks away after speaking with reporters as work continues on the Democrats' Build Back Better Act, massive legislation that is a cornerstone of President Joe Biden's domestic agenda, at the Capitol, i
FILE - Senate Minority Leader Mitch McConnell, R-Ky., walks away after speaking with reporters as work continues on the Democrats' Build Back Better Act, massive legislation that is a cornerstone of President Joe Biden's domestic agenda, at the Capitol, i

ประวัติการตั้งเพดานหนี้

ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง รัฐสภาอเมริกันจำเป็นต้องอนุมัติการออกพันธบัตรทุกๆครั้ง การตั้งเพดานหนี้เป็นเครื่องมือช่วยในการสนับสนุนการเงินต่อการทำสงครามโดยสภาไม่ต้องลงมติทุกครั้งเมื่อทางการออกพันธบัตร

แม้ว่าจุดเริ่มต้น จะเพื่อให้รัฐทำงานง่ายขึ้น เเต่เมื่อเวลาผ่านไปการตั้งเพดานหนี้กลายเป็นหัวข้อขัดเเย้งทางการเมือง

สำนักงานงบประมาฯแห่งรัฐสภาอเมริกัน หรือ Congressional Budget Office ประเมินว่าสหรัฐฯจะขาดดุลงบประมาณปีละ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ไปเรื่อยๆในอีก 10 ปีจากนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากเงินที่ใช้เพื่อพยุงเศรษญกิจในยามวิกฤตและมาตรการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส ขณะเดียวกันรัฐก็ต้องใช้จ่ายเงินในโครงการประกันสังคม และการช่วยเหลือประชาชนด้านประกันสุขภาพ

เพดานหนี้ของสหรัฐฯอยู่ที่ระดับใด?

ขณะนี้เพดานหนี้ของอเมริกาอยู่ที่ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าขนาดเศรษฐกิจอเมริกัน

ในช่วงรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีการระงับใช้เพดานหนี้ 3 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นผ่านการร่วมมือของนักการเมืองทั้งสองพรรค เมื่อปี ค.ศ. 2019 ซึ่งมูลค่าหนี้ตอนนั้นอยู่ที่ 22 ล้านล้านดอลลาร์

รัฐบาลไบเดนมองว่าการระงับการใช้เพดานหนี้และไม่ปล่อยให้รัฐหมดความสามารถในการชำระหนี้ได้ ควรเป็นการทำงานร่วมประสานความเเตกต่างของพรรคเดโมเเครตเเละรีพับลิกัน เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อตลาดการเงินว่ารัฐบาลมีความรับผิดชอบทางการคลัง

นักวิเคราะห์ของ Moody’s Analytics ระบุว่า หากเหตุการณ์ทางตันเรื่องเพดานหนี้ส่งผลให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย ประชาชน 6 ล้านรายจะตกงาน และตลาดหุ้นอาจร่วงลง จนทำให้สินทรัพย์ของครอบครัวอเมริกันสูญไปเป็นมูลค่ารวม 15 ล้านล้านดอลลาร์

เหตุใดรีพับลิกันจึงต่อต้านการเพิ่มเพดานหนี้?

ส.ว.เเม็คคอนเเนลล์และสมาชิกพรรครีพับลิกัน มองว่าการเพิ่มเพดานกู้เงิน เกี่ยวข้องกับความพยายามของประธานาธิบดีไบเดน ที่จะขึ้นภาษีเศรษฐีและบริษัทอเมริกัน เพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการสวัสดิการต่างๆ รวมถึงเป็นเงินทดเเทนการลดหย่อนภาษีชนชั้นกลาง

เเม็คคอนเเนลล์ กล่าวว่าการขึ้นภาษีของไบเดนจะสร้างความเดือนร้อนที่ชนชั้นกลางได้รับผลร้ายด้วย เขาบอกด้วยว่าเเนงทางของไบเดนจะเปลี่ยนประเทศไปสู่เเนวทาง "สังคมนิยม"

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนโดย Pew Research Center ชี้ให้เห็นว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอเมริกัน รู้สึกไม่ค่อยกังวลเท่าใดกับเพดานหนี้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยมีผู้ตอบเเบบสอบถามร้อยละ 47 ที่บอกว่าเรื่องขาดดุลงบประมาณเป็น "ปัญหาที่ใหญ่มาก" เทียบกับร้อยละ 55 เมื่อ 3 ปีก่อน

FILE PHOTO: U.S. one hundred dollar notes are seen in this picture illustration taken in Seoul, Feb. 7, 2011.
FILE PHOTO: U.S. one hundred dollar notes are seen in this picture illustration taken in Seoul, Feb. 7, 2011.

เหตุใดจึงไม่ยกเลิกเพดานหนี้ไปเลย?

หากว่าพิจารณาถึงทางออกของปัญหาเพดานหนี้ แนวคิดหนึ่งคือการเลิกตั้งเพดานหนี้ เพื่อที่ว่าประเด็นนี้จะได่้ไม่เป็นหัวข้อต่อรองทางการเมืองอีกต่อไป

แหล่งข่าวของรัฐบาลไบเดนที่ไม่ประสงค์จะออกนามบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ทำเนียบขาวจะสนับสนุนเเนวทางนี้ ก็ต่อเมื่อนักการเมืองในรัฐสภาแสดงการสนับสนุนเช่นกัน

ขณะนี้มีผู้ที่ทำงานให้กับทั้งพรรคเดโมเเครตและรีพับลิกันบางคนที่เห็นด้วยการเรื่องนี้

เจสัน เฟอร์เเมน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ร่วมเขียนบทความกับ โรหิต คูมาร์ อดีตที่ปรึกษาของวุฒิสมาชิกเเม็คคอนเนลล์ ในหลังสือพิมพ์ Wall Street Journal เมื่อ 4 ปีก่อน โดยทั้งสองคนสนับสนุนให้เลิกการตั้งเพดานหนี้

(ที่มา: สำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG