ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมายอมหยุดยิงเพื่อส่งความช่วยเหลือ ตามข้อเรียกร้องของอาเซียน


Myanmar
Myanmar

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำทหารเมียนมาได้ตกลงทำตามข้อเรียกร้องของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ให้หยุดยิงจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้สามารถขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้ ตามรายงานของสื่อเกียวโดของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า ผู้แทนพิเศษของอาเซียนประจำเมียนมา นายเอรีวาน ยูซอฟ ได้ประชุมหารือทางวิดีโอออนไลน์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา วันนา หม่อง ละวิน และกล่าวกับสื่อเกียวโดในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลทหารเมียนมายินยอมทำตามข้อเสนอให้หยุดยิง

นายเอรีวาน กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่การหยุดยิงทางการเมือง แต่เป็นการหยุดยิงเพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมที่จะนำส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ในเมียนมา" และระบุด้วยว่าทางรัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีข้อขัดแย้งใด ๆ ต่อข้อเรียกร้องที่ทางอาเซียนเสนอไป

ผู้แทนพิเศษของอาเซียน กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อให้สามารถเดินทางเข้าไปในเมียนมาได้ ซึ่งหวังว่าจะเกิดขึ้นก่อนเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งจะหาทางพบกับนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาด้วย

นับตั้งแต่การรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สมาคมอาเซียนพยายามที่จะยุติความรุนแรงและการนองเลือดในเมียนมาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน พร้อมสนับสนุนให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลหารเมียนมากับฝ่ายตรงข้าม

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพเมียนมายังมิได้ตอบกลับเมื่อทางรอยเตอร์พยายามติดต่อไปเพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่า ไม่ควรไว้ใจรัฐบาลทหารของเมียนมาในเรื่องการหยุดยิง

ธินซาร์ ชุนเล ยี นักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "การหยุดยิงคิือการซื้อเวลาของทหาร เพื่อบรรจุกระสุนชุดใหม่"

ขณะที่ มอว์ ฮตัน อ่อง รัฐมนตรีช่วยของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ รัฐบาลเงาของเมียนมา กล่าวว่า อาเซียนต้องกล่าวกับรัฐบาลทหารเมียนมาให้ชัดเจนว่า ให้หยุดการสังหารและโจมตีทำร้ายประชาชนของตนเอง

XS
SM
MD
LG