ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนพิเศษอาเซียนเตรียมเยือนเมียนมาเจรจาไกล่เกลี่ยยุติความรุนแรง


Erywan Yusof at 34th ASEAN summit
Erywan Yusof at 34th ASEAN summit

นักการทูตบรูไนผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ประจำเมียนมา กล่าวในวันเสาร์ว่า ตนสมควรได้รับอนุญาตให้สามารถเข้าถึงทุกฝ่ายได้ระหว่างการเยือนเมียนมา เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

นายเอรีวัน ยูซอฟ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน หลังจากได้รับแต่งตั้งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า ตนมีแผนจะเยือนเมียนมาเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่ระบุว่าจะเป็นวันไหน ซึ่งตนจะเตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุดและจะแตกต่างจากการเยือนเมื่อเดือนมิถุนายน

นายยูซอฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศบรูไน ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมอาเซียนให้นำหน้าที่ไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางยุติความรุนแรงในเมียนมา หลังจากเกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เพื่อโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี

นอกจากนี้เขายังจะดูแลภารกิจจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปให้แก่ประชาชนในเมียนมาที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักทั้งจากความรุนแรงทางการเมืองและการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม องค์กรประชาสังคมในเมียนมาต่างออกมาปฏิเสธการแต่งตั้งนายเอรีวัน โดยยืนยันว่าอาเซียนควรปรึกษาทุกฝ่าย รวมถึงฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหาร ก่อนที่จะแต่งตั้งผู้แทนพิเศษดังกล่าว

ที่ผ่านมา สมาคมอาเซียนถูกกดดันอย่างหนักจากประชาคมโลกให้รับบทบาทนำในการนำสันติภาพกลับคืนมาสู่เมียนมา

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ วิเวียน บาลากฤษณัน กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการเจรจาไกล่เกลี่ยให้เกิดสันติภาพในเมียนมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาประกาศตั้งตนเป็นรัฐบาลรักษาการของประเทศ โดยมี พลเอก มิน อ่อง หล่าย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยผู้นำสูงสุดของกองทัพเมียนมาได้ออกมาย้ำแผนจัดการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคเข้าร่วมภายในปี ค.ศ. 2023

XS
SM
MD
LG