ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาวาลนีขู่อดอาหาร เหตุไม่ได้รับการรักษาระหว่างถูกขัง 


FILE PHOTO: Russian opposition leader Navalny attends a court hearing in Moscow
FILE PHOTO: Russian opposition leader Navalny attends a court hearing in Moscow

นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกคุมขัง ระบุผ่านทางอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ว่า เขาจะอดอาหารประท้วงจนกว่าจะได้รับการรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสม หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทีมทนายของเขาระบุว่าสุขภาพของเขาทรุดลง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ นายนาวาลนีประกาศผ่านทางอินสตาแกรมว่า เขาอาจถูกขังเดี่ยวเนื่องจากละเมิดกฎของเรือนจำเพียงเล็กน้อย เช่น ลุกจากเตียงก่อนกำหนดไม่กี่นาที โดยเขาระบุว่า ผู้ถูกลงโทษจะถูกตำหนิสองครั้ง หลังจากนั้นจะถูกขังเดียวในสภาพที่ “ไม่น่ารื่นรมย์” และ “ใกล้เคียงกับการถูกทรมาน”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมทนายของนาวาลนีระบุว่า เขาปวดหลังและไม่สามารถใช้ขาได้ข้างหนึ่ง โดยโอลกา มิไคโลวา หนึ่งในทีมทนาย ระบุว่า เขาได้รับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แต่ยังไม่ได้ทราบผลการตรวจดังกล่าว และทางการรัสเซียยังเพิกเฉยต่อคำขอรับยารักษาเป็นเวลาสี่สัปดาห์ โดยในขณะนั้น ทางการรัสเซียระบุว่าผู้นำฝ่ายค้านมีสภาพร่างกายซึ่ง “เป็นที่น่าพอใจ”

ทั้งนี้ นายนาวาลนีรอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษเมื่อปีที่แล้ว และถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมขณะเดินทางกลับกรุงมอสโกจากการรักษาตัวที่เยอรมนี โดยเขาระบุว่า ทางการรัสเซียเป็นผู้วางยาพิษเขา ซึ่งทางรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นาวาลนีถูกตัดสินคำคุกสองปีครึ่งด้วยข้อหาละเมิดเงื่อนไขของการภาคทัณฑ์จากคดียักยอกเงินก่อนหน้านี้ จากการที่เขาไปรักษาตัวในเยอรมนี

ขณะนี้ เขาถูกคุมขังที่ค่ายไอเค-2 ในเมืองโปครอฟ ห่างจากกรุงมอสโกทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร โดยเขาระบุว่า ค่ายนี้เป็น “ค่ายกักกันอย่างแท้จริง”

สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ มีมาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่รัฐของรัสเซียจากกรณีการวางยาพิษนี้ และหลายประเทศเรียกร้องให้ทางรัสเซียปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านผู้นี้ทันที

XS
SM
MD
LG