ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีศึกษาฯ อเมริกัน เร่งให้เปิดโรงเรียนเต็มรูปแบบต้นเดือนกันยายน


Education Secretary Betsy DeVos speaks during a White House Coronavirus Task Force briefing at the Department of Education building Wednesday, July 8, 2020, in Washington. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
Education Secretary Betsy DeVos speaks during a White House Coronavirus Task Force briefing at the Department of Education building Wednesday, July 8, 2020, in Washington. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐฯ เบ็ทซีย์ เดวอส กล่าวผ่านสถานีข่าว Fox News และ CNN ในวันอาทิตย์ กดดันให้มีการเปิดโรงเรียนทั่วประเทศสำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียนแบบห้าวันเต็ม เมื่อเริ่มมีการเปิดภาคเรียนในปลายเดือนสิงหาคมนี้

รมต.เดวอส กล่าวว่า นักเรียนจะมีความปลอดภัยเมื่อไปโรงเรียนในปีการศึกษาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งขัดกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับรัฐและระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่กำลังเพิ่มสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในหลายรัฐ รวมมากกว่า 60,000 คนต่อวันทั่วประเทศ

รมต.ศึกษาธิการสหรัฐฯ กล่าวกับ Fox News ว่า การกลับไปเรียนในห้องเรียนมีความสำคัญอย่างยิ่ง และว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่า เด็ก ๆ แพร่เชื้อในอัตราที่น้อยกว่าผู้ใหญ่มาก จึงไม่มีอะไรที่เป็นอันตรายเพราะเด็กไม่ติดเชื้อในลักษณะเดียวกับผู้ใหญ่

เธอยังกล่าวกับ CNN ด้วยว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดในอัตราสูง อาจจะนำการเรียนออนไลน์มาเสริมในบางวันได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเรียกร้องว่าให้มีการเปิดโรงเรียนเต็มรูปแบบ 5 วันเช่นกัน แต่ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวว่าการทำเช่นนั้นเป็นเรื่องยากเกินไปและยังไม่สามารถทำได้จริง

CDC ระบุด้วยว่าจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ถึงแนวทางหรือคำแนะนำเรื่องการเปิดโรงเรียนอย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากมูลนิธิ Kaiser Family Foundation เตือนว่า การเปิดโรงเรียนเร็วไปจะเป็นอันตรายต่อคุณครูจำนวน 1.5 ล้านคนทั่วประเทศด้วย

ทั้งนี้ การตัดสินใจเรื่องเวลาหรือแนวทางการเปิดโรงเรียนในสหรัฐฯ นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลส่วนท้องถิ่นไม่ใช่รัฐบาลกลาง ซึ่งที่ผ่านมาหลายเขตปกครองต่างไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของประธานาธิบดีทรัมป์และรัฐมนตรีเดวอส

XS
SM
MD
LG