ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ม.ฮาร์เวิร์ด’ ร่วมฟ้องรัฐบาลอเมริกัน เรื่องข้อกำหนดวีซ่านักศึกษาเรียนออนไลน์


FILE - Students walk near the Widener Library in Harvard Yard at Harvard University in Cambridge, Mass., Aug. 13, 2019.
FILE - Students walk near the Widener Library in Harvard Yard at Harvard University in Cambridge, Mass., Aug. 13, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดและสถาบันเทคโนโลยีเเมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ออกนโยบาย ซึ่งบังคับให้นักศึกษาต่างชาติต้องเข้าเรียนในสถานที่ของสถาบันการศึกษาในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงนี้ หรือไม่เช่นนั้นก็จะเสียสถานะการถือวีซ่านักศึกษา

ในเอกสารการยื่นฟ้องทางการอเมริกันครั้งนี้ มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง ต้องการให้ศาลออกการคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และหน่วยงานรักษากฎหมายคนเข้าเมือง หรือ ICE (U.S. Immigration and Customs Enforcement) ตัดสิทธิ์การอยู่สหรัฐฯ ของนักศึกษาที่ลงเรียนแบบออนไลน์เท่านั้นสำหรับภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงในอเมริกาซึ่งมีการระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่อง

เอกสารการยื่นฟ้องระบุว่า การกระทำของ ICE ปิดทางเลือกต่อนักศึกษาต่างชาติหลายแสนคนในสหรัฐฯ และสำหรับนักศึกษาจำนวนมาก การเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดเพื่อเรียนออนไลน์ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไม่เอื้อต่อการปฏิบัติ มีค่าใช้จ่ายสูงและไม่ปลอดภัย

การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ ทางการสหรัฐฯประกาศว่า เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 นักศึกษาต่างชาติที่เรียนอยู่ในอเมริกา จะไม่สามารถลงเรียนวิชาออนไลน์เท่านั้นได้หากว่าต้องการอยู่ในสหรัฐฯต่อ นักศึกษาเหล่านี้ต้องย้ายไปที่สถาบันซึ่งมีวิชาเรียนที่สถานที่ของสถาบัน หรือไม่เช่นนั้นก็จะต้องออกจากประเทศ

XS
SM
MD
LG