ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงบานปลายทั่วสหรัฐฯ​ เหตุตำรวจผิวขาวสังหารชายผิวสีใน 'มินนีแอโปลิส'


ทางการสหรัฐฯรวบตัวอดีตตำรวจผิวขาวของมินนีอาโพลิส ผู้ใช้เข่า 'กดคอ' ชายผิวสีเสียชีวิตแล้ว พร้อมตั้งข้อหา 'ฆ่าโดยไม่เจตนา' ขณะที่การประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจยังรุนแรงต่อเนื่อง และลุกลามไปในหลายรัฐทั่วอเมริกา

การประท้วงลุกลามทั่วสหรัฐฯ​ในวันศุกร์ สืบเนื่องจากการเสียชีวิตเมื่อต้นสัปดาห์ ของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกัน ขณะที่เขาถูกจับกุมตัวโดยตำรวจผิวขาวในรัฐมินนิโซตา

ความไม่พอใจการใช้กำลังโดยตำรวจต่อคนผิวสี ทำให้เกิดการเดินขบวนประท้วง ในเมืองต่างๆ กว่า 30 จุดทั่วประเทศ​ ทั้งฝั่งตะวันตก และตะวันออก รวมถึงตอนกลางของสหรัฐฯ​โดย เกิดการจลาจลใหญ่ที่เมืองมินนีอาโพลิส ในรัฐมินนิโซตา จุดเกิดเหตุ

ที่กรุงวอชิงตัน การรวมตัวของผู้ประท้วงหน้าทำเนีบขาว เมื่อคืนวันศุกร์ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการปิดพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นเวลาสั้นๆ

ก่อนหน้านั้นในวันศุกร์ ทางการรัฐมินนิโซตา ควบคุมตัวเดเรค ชอวิน (Derek Chauvin) อดีตตำรวจผิวขาวในเมืองมินนีอาโพลิส เมื่อวันศุกร์ นายชอวินคือผู้ที่ใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปี จนเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ โดยภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่านายชอวิน ใช้เข่ากดทับที่คอนายจอร์จ ฟลอยด์ ระหว่างจับกุมผู้ตายในข้อหาใช้ธนบัตรปลอม ทั้งที่นายฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้กับกุญแจมือ แม้ผู้ตายพยายามบอกกับนายชอวินว่า "หายใจไม่ออก" แล้วก็ตาม

อัยการเขตการปกครองเฮนเนพิน เคาน์ตี้ ไมค์ ฟรีแมน กล่าวว่าทางการตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน และจะเดินหน้าสอบสวนตำรวจอีก 3 นายในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ในวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เติมเชื้อไฟในเหตุตึงเครียดนี้ด้วยทวีตที่เรียกผู้ประท้วงในมินนีโซตาว่า “พวกโจร” และว่าที่ใดมีการปล้น ที่นั่นต้องมีการลั่นไก ปรากฏว่าทางทวิตเตอร์สั่งแจ้งเตือนทวีตดังกล่าวว่าเข้าข่ายสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์บังคับใช้มาตรการเข้มงวดกับบัญชีทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐฯ

ด้านอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ความตายของนายจอร์จ ฟลอยด์ ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อาจเป็น “เรื่องปกติ” ในสังคมอเมริกันปัจจุบันได้อีกต่อไป และว่าเป็นหน้าที่ของทางการมินนิโซตาในการเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด เพื่อสร้างความปกติใหม่ ในการปฏิบัติกับทุกคนทุกเชื้อชาติอย่างเท่าเทียม

สำหรับสถานการณ์การประท้วงในมินนีอาโพลิส ยังรุนแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยทางการสั่งระดมพลแนชั่นแนลการ์ดกว่า 500 นาย ในหลายพื้นที่ทั่วมินนีอาโพลิส ระหว่างที่มิจฉาชีพสวมรอยเป็นผู้ประท้วงบุกเข้าไปขโมยข้าวของในร้านค้า และมีผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผาสถานีตำรวจหลายแห่งในพื้นที่ และมีรายงานการประท้วงลุกลามในหลายจุดทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม คลิปวิดีโอเหตุยิงสังหารชายผิวสีวัย 25 ปี อามาด อาร์เบอรี(Ahmaud Arbery) ระหว่างที่เขาวิ่งออกกำลังกายในรัฐจอร์เจีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายอาร์เบอรีถูกจับแล้วอย่างน้อย 3 คน และกลายเป็นประเด็นร้อนถึงการปฏิบัติกับคนผิวสีในอเมริกาอีกครั้ง

และในวันจันทร์ที่นิวยอร์ก มีคลิปของเอมี คูเปอร์ หญิงผิวขาวที่พยายามโทรแจ้งตำรวจโดยระบุว่าถูกชายผิวสีข่มขู่ ก่อนที่เรื่องราวที่แท้จริงปรากฏว่าหญิงรายนี้ถูกชายผิวสีที่เดินดูนกอยู่ในเซนทรัลพาร์ครายนี้ตักเตือนเรื่องการทำผิดกฏในการปล่อยสุนัขเดินในสวนโดยไม่มีสายจูง จึงพยายามโทรแจ้งตำรวจและอ้างว่าตนโดยข่มขู่ เพราะเธอเชื่อว่าหากแจ้งตำรวจว่าคู่กรณีเป็นคนผิวสี ตำรวจจะรีบดำเนินคดีเร็วขึ้น สุดท้ายหญิงรายนี้ถูกไล่ออกจากงานเพราะการกระทำดังกล่าว

XS
SM
MD
LG