ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางปราบปรามผู้ประท้วงหน้าอาคารรัฐสภา


Riot police fire tear gas to protesters outside the Legislative Council in Hong Kong, June 12, 2019.
Riot police fire tear gas to protesters outside the Legislative Council in Hong Kong, June 12, 2019.

การประท้วงครั้งใหญ่ด้านหน้าอาคารที่ทำการรัฐสภาฮ่องกงลุกลามไปเป็นความรุนแรงในวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และกระสุนยาง เข้าสลายการชุมนุมของผู้ต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง

โรงพยาบาลหลายแห่งรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 72 คนจากเหตุการณ์นี้

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้รัฐสภาฮ่องกงต้องประกาศเลื่อนการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

กฎหมายดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลในหมู่ประชาชน นักธุรกิจ และองค์กรทางสังคมต่างๆ ในฮ่องกง ว่าอาจทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมกับผู้ที่ถูกดำเนินคดี โดยเฉพาะการส่งตัวไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งมีความแตกต่างทางกฎหมายกับฮ่องกง

โดยบริษัทห้างร้านหลายร้อยแห่งปิดทำการเพื่ออนุญาตให้ลูกจ้างไปร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แครี แลม ยืนยันว่าจำเป็นต้องมีการผลักดันกฎหมายนี้ต่อไป

ขณะเดียวกันที่กรุงวอชิงตัน ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนและฮ่องกงจะสามารถหาทางจัดการเรื่องนี้ได้ และว่านี่เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ตนเคยเห็น

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง และขอให้รัฐบาลฮ่องกงเคารพในเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติของประชาชนชาวฮ่องกง

การแก้กฎหมาย Fugitive Offenders Ordinance ซึ่งว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สร้างความกังวลต่อประชาชนครั้งนี้ ถูกริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน โดยจะนำขึ้นพิจารณาในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงในวันพุธที่ 12 มิถุนายน

ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ ฮ่องกงจะสามารถส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ รวมทั้งที่เขตแดนอื่น เช่น มาเก๊าและไต้หวัน ซึ่งทางรัฐบาลปักกิ่งระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในการปกครองของจีน โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวรต่อกัน

ผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวมองว่า จำเลยผู้ถูกส่งตัวออกจากฮ่องกงไปยังจีนจะสูญเสียสิทธิ์ที่พึงมี เมื่ออยู่ภายใต้การดำเนินการทางกฎหมายในระบอบของจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้คนยังไม่พอใจที่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวน่าจะเป็นตัวอย่างของการแทรกเเซงของจีน ซึ่งฝ่าฝืนคำมั่นที่ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะให้อำนาจการปกครองตนเองต่อฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี หลังการส่งผ่านการปกครองจากอังกฤษสู่จีนในปี พ.ศ. 2540

XS
SM
MD
LG