ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงเดินหน้าผลักดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แม้ถูกประท้วงอย่างหนักจากประชาชน


รัฐบาลฮ่องกงประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อดำเนินคดี แม้เผชิญการประท้วงครั้งใหญ่จากประชาชนชาวฮ่องกง

ขณะเดียวกัน มีการประเมินตัวเลขผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าน่าจะอยู่ระหว่างเรือนแสนถึงหนึ่งล้านคน

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แครี แลม กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า เธอและคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงมิได้เพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของประชาชนที่มีต่อกฎหมายสำคัญฉบับนี้ แต่เธอเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการผลักดันกฎหมายนี้ต่อไป

Hong Kong Chief Executive Carrie Lam attends a news conference in Hong Kong, June 10, 2019.
Hong Kong Chief Executive Carrie Lam attends a news conference in Hong Kong, June 10, 2019.

การแก้กฎหมาย Fugitive Offenders Ordinance ซึ่งว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สร้างความกังวลต่อประชาชนครั้งนี้ ถูกริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน โดยจะนำขึ้นพิจารณาในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงในวันพุธที่ 12 มิถุนายน

ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ ฮ่องกงจะสามารถส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ รวมทั้งที่เขตแดนอื่น เช่น มาเก๊าและไต้หวัน ซึ่งทางรัฐบาลปักกิ่งระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในการปกครองของจีน โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวรต่อกัน

ผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวมองว่า จำเลยผู้ถูกส่งตัวออกจากฮ่องกงไปยังจีนจะสูญเสียสิทธิ์ที่พึงมี เมื่ออยู่ภายใต้การดำเนินการทางกฎหมายในระบอบของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากในฮ่องกงที่มีอำนาจกึ่งอธิปไตยในการปกครองตนเอง

นอกจากนี้คนยังไม่พอใจที่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวน่าจะเป็นตัวอย่างของการแทรกเเซงโดยจีนต่อการบริหารฮ่องกง และฝ่าฝืนคำมั่นที่ว่ารัฐบาลกลางของจีนจะให้อำนาจการปกครองตนเองต่อฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี หลังการส่งผ่านการปกครองจากอังกฤษสู่จีนในปี พ.ศ. 2540

ฝูงชนที่ออกมาเเสดงพลังเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ถนนสายหลักบนเกาะฮ่องกงบริเวณหน้าอาคารที่ทำการของสภานิติบัญญัติ เต็มไปด้วยคลื่นมนุษย์

การรวมตัวกันทางการเมืองครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่ฮ่องกง โดยประชาชนได้เรียกร้องให้ผู้บริหารเกาะฮ่องกง นางแคร์รี แลม ลาออกจากตำแหน่งด้วย

โดยผู้ประท้วงยังนัดรวมตัวอีกครั้งบริเวณหน้าอาคารที่ทำการในคืนวันอังคารนี้ต่อเนื่องจนถึงวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่สภาฮ่องกงจะพิจารณากฎหมายดังกล่าว

ขณะที่บริษัทห้างร้านหลายร้อยแห่งมีแผนจะปิดทำการเพื่ออนุญาตให้ลูกจ้างไปร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG