ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: JP Morgan ถูกสื่อตรวจสอบเรื่องจ้างลูกชายอดีตรัฐมนตรีพาณิชย์จีน


Earns JP Morgan
Earns JP Morgan

มูลค่าตามราคาหุ้นของ Apple ทะยานสู่ระดับ 7 แสนล้านดอลลาร์ อดีตช่างไฟของ Picasso ถูกดำเนินคดีในข้อหาขโมยงานศิลปะล้ำค่า และข่าวธุรกิจอื่นๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00
Direct link

JP Morgan ถูกตรวจสอบโดยสื่อเรื่องจ้างลูกชายอดีตรัฐมนตรีพาณิชย์จีน

บริษัทวาณิชธนกิจอเมริกัน JP Morgan ถูกตรวจสอบโดยสื่อ The Wall Street Journal เรื่องการจ้าง Gao Jue ลูกชายอดีตรัฐมนตรีพาณิชย์จีนนาย Gao Hucheng

รายงานของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ชี้ว่า ลูกชายอดีตรัฐมนตรีจีนได้ทำงานบริษัทชั้นนำแห่งนี้ ทั้งที่การสัมภาษณ์งานของเขาอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี และยังรอดจากการถูกเลิกจ้าง เพราะดูเหมือนว่าจะมีการใช้อิทธิพลของพ่อ ที่ตามรายงานบอกว่า นาย Goa ผู้พ่อเต็มใจจะช่วย JP Morgan ในเรื่องที่ทำได้

ตามกฎหมายอเมริกันด้านการต่อต้านคอร์รัปชั่นข้ามประเทศ บริษัทใดๆ ที่ให้สินบนแก่รัฐบาลต่างชาติเพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ถือว่ามีความผิด

ธุรกิจสหรัฐในจีนส่วนใหญ่รู้สึกตกเป็นเป้าตรวจสอบโดยรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

ในการสำรวจความคิดเห็นบริษัทอเมริกัน โดยหอการค้าอเมริกันในจีน ผู้ตอบแบบสอบถาม 57% ระบุว่า บริษัทต่างชาติในจีนรู้สึกว่าพวกตนตกเป็นเป้าถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

นอกจากนั้นร้อยละ 47 เห็นว่าพวกตนไม่ได้รับการต้อนรับในจีน สูงกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 44 อย่างไรก็ตามร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวธุรกิจในจีนได้กำไรดีถึงดีมาก

มูลค่าตามราคาหุ้นของ Apple ทะยานสู่ระดับ 7 แสนล้านดอลลาร์

มูลค่าตามราคาหุ้นของ Apple ทะยานสู่ระดับ 7 แสนล้านดอลลาร์ ถือเป็นบริษัทอเมริกันรายแรกที่มีมูลค่าเตะระดับดังกล่าวได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำตลาดได้ดีในประเทศจีน

ผู้ประกาศข่าวคนดัง Brian Williams ถูกพักงานโดยไม่ได้เงินเดือนหลังออกมายอมรับว่าโกหกเมื่อครั้งทำข่าวในอิรัก

ผู้ประกาศข่าวคนดัง Brian Williams แห่งช่อง NBC ของสหรัฐฯ ถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้เงินเดือนหลังออกมายอมรับว่าเขาให้ข่าวอิรักไม่ถูกต้อง

ขณะเดียวกันผู้ประกาศข่าวและอดีตนักข่าวคนนี้กำลังโดนตรวจสอบเรื่องรายงานข่าวอิรักเมื่อปี ค.ศ.2003 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน จากทีเขารายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่เขานั่งถูกยิงจนต้องลงจอด แต่ล่าสุดข้อมูลดังกล่าวโดนตั้งคำถามถึงความถูกต้อง หลังจากที่ทหารที่ขับเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวออกมายืนยันความจริงว่าผู้ประกาศ Brian Williams ไม่ได้อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนั้น

อดีตช่างไฟของ Picasso ถูกดำเนินคดีในข้อหาขโมยงานศิลปะล้ำค่า

อดีตช่างไฟของศิลปิน Picasso ถูกดำเนินคดีในข้อหาขโมยภาพเขียนและงานศิลปะล้ำค่า 271 ชิ้น มูลค่าประเมินรวม 60 ล้าน ถึง 100 ล้านยูโร

ช่างผู้นี้ชื่อนาย ปิแอร์ เลอร์ กูเนค์ และภริยา ดาเนลล์เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยทั้งคู่ทำงานที่บ้านของ Picasso ก่อนศิลปินชื่อก้องโลกผู้นี้เมื่อ 40 กว่าปีก่อน คือเป็นช่วงปั้นปลายชีวิตของ Picasso ซึ่งเขาเสียชีวิตเมื่อ 42 ปีก่อน

อย่างไรก็ตามทายาทของ Picasso ไม่เชื่อคำอ้างข้อผู้ต้องหา ศาลจะใช้เวลา 3 วันในการพิจารณาคดีนี้

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG