ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เครือข่ายนักข่าวเปิดโปงว่าธนาคาร HSBC ของอังกฤษช่วยลูกค้าซ่อนทรัพย์สินผ่านสาขาที่สวิตเซอร์แลนด์


รัฐมนตรีคลังกรีซไม่ยอมรับเงื่อนไขเงินกู้ปัจจุบัน, Bloomberg ระบุประเทศที่เงินเฟ้อสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก และยอดขายแม็คโดนัลด์ในจีนและญี่ปุ่นลดลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

รัฐมนตรีคลังกรีซไม่ยอมรับเงื่อนไขเงินกู้ปัจจุบัน

รัฐมนตรีคลังกรีซ Yanis Varoufakis กล่าวต่อสภาว่าไม่ยอมรับเงื่อนไขเงินกู้ปัจจุบัน เขาเรียกเงินช่วยเหลือก้อนดังกล่าวว่ามากับเงื่อนไขที่อันตราย และว่าจะเดินหน้าขอประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ประเทศกลุ่มยูโรโซน

Bloomberg ระบุประเทศที่เงินเฟ้อสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก

สำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า 6 ประเทศที่ดัชนีราคาผู้บริโภคสูงเกินค่าเฉลี่ยโลกอย่างมีนัยยะสำคัญ ได้แก่ รัสเซีย เวเนซูเอล่า อาร์เจนตินา ยูเครน กาน่า และอียิปต์ ภาวะเงินเฟ้อของรัสเซียสืบเนื่องมาจากค่าเงินรูเบิ้ลที่อ่อนตัวลง ค่าครองชีพที่สูงขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจประเทศที่กำลังซวนเซจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลงและผลจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากโลกตะวันตก

เครือข่ายนักข่าวเปิดโปงว่า HSBC ช่วยลูกค้าซ่อนทรัพย์สิน

เครือข่ายนักข่าว International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) เปิดโปงธนาคาร HSBC ของอังกฤษว่า สาขาของ HSBC ที่สวิตเซอร์แลนด์ ช่วยลูกค้าที่เป็น นักการเมือง คนดัง นักกีฬา และราชนิกูลชาติต่างๆ ซ่อนทรัพย์สิน และเลี่ยงภาษี

ICIJ ได้เอกสารลับเรื่องนี้จากความร่วมมือกับ หนังสือพิมพ์ Le Monde ของฝรั่งเศส

ยอดขายแม็คโดนัลด์ในจีนและญี่ปุ่นลดลง

ผู้ประกอบการร้านอาหารจานด่วน แม็คโดนัลด์แถลงว่ายอดขายในทวีปอเมริกาและยุโรปสูงขึ้น ในขณะที่ทวีปเอเชียกลับตกต่ำลง 12.6 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในประเทศจีนและญี่ปุ่น หลังประสบปัญหาบริษัทผู้ส่งวัตถุดิบอาหารให้แม็คโดนัลด์ ในประเทศจีน เซี่ยงไฮ้ หูสีฟู้ด ส่งเนื้อหมดอายุให้บริษัทผลิตสินค้าจนเกิดเรื่องอื้อฉาวลุกลามไปในหลายประเทศ

นอกจากนี้ยังมีรายงานในประเทศญี่ปุ่นว่า พบฟันของมนุษย์ถูกเสิร์ฟมาพร้อมกับมันฝรั่งทอดและมีผู้พบชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กในไอศครีมซันเดย์ของแม็คโดนัลด์ด้วย

อาสาสมัครอังกฤษช่วยสร้างบ้านที่อาศัยซอฟท์แวร์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปร่วมพัฒนา

อาสาสมัครอังกฤษที่มูลนิธิ WikiHouse Foundation ช่วยสร้างบ้านที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปร่วมพัฒนา โดยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น พริ้นเตอร์สามมิติ ทำให้การสร้างบ้านทำได้อย่างรวดเร็ว และผลิตส่วนประกอบของบ้านที่มีขนาดแม่นยำ

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย กรวัลย์ เงินศิลปโชค และรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG