ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจความเป็นไปได้ของรัฐบาลเยอรมนีชุดใหม่


Germany Election Campaign
Germany Election Campaign

รัฐบาลผสมแบบ “ไฟจราจร” (พรรค SPD, พรรคกรีนส์, พรรค FDP)

พรรค Social Democrats (SPD) ของนายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เล็งจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคกรีนส์ และพรรค Free Democrats (FDP)

พรรค SPD และพรรคกรีนส์เคยเป็นรัฐบาลร่วมกันเมื่อช่วงปีค.ศ. 1998-2005 ในยุคของอดีตนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ท ชเรอเดอร์ โดยในปัจจุบัน ทั้งสองพรรคมีนโยบายไปในทางเดียวกันด้านสิ่งแวดล้อม การเพิ่มภาษี และสวัสดิการสังคม อย่างไรก็ตาม พรรคกรีนส์มีนโยบายที่เผชิญหน้ากับรัสเซียมากกว่าพรรค SPD

อย่างไรก็ตาม หากพรรค SPD ต้องการคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2005 ทางพรรคต้องได้จับมือกับพรรค FDP เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมแบบ “ไฟจราจร” ตามสีประจำพรรคแดง เขียว และเหลือง ของพรรค SPD พรรคกรีนส์ และพรรค FDP ตามลำดับ

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรค FDP ซึ่งเป็นพรรคสายเสรีนิยม มีทีท่ายอมรับรัฐบาลผสมในลักษณะนี้ โดยระบุว่า การทำให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เป็นนโยบายที่พรรคเห็นด้วยกับอีกสองพรรคที่เหลือได้

แม้พรรค FDP มีนโยบายเศรษฐกิจที่แตกต่างกับพรรค SPD และพรรคกรีนส์ แต่ FDP อาจมีท่าทีผ่อนปรนหากทางพรรคได้คุมกระทรวงการคลัง

German Finance Minister, vice-chancellor and the Social Democrats (SPD) candidate for Chancellor Olaf Scholz waves on the stage after the estimates were broadcast on TV, in Berlin, Sept. 26, 2021.
German Finance Minister, vice-chancellor and the Social Democrats (SPD) candidate for Chancellor Olaf Scholz waves on the stage after the estimates were broadcast on TV, in Berlin, Sept. 26, 2021.

รัฐบาลผสมแบบ “ธงชาติจาไมกา” (พรรค CDU/CSU, พรรคกรีนส์, พรรค FDP)

แม้พรรคพันธมิตรอนุรักษ์นิยม CDU/CSU จะได้คะแนนเป็นลำดับสอง แต่นายอาร์มิน ลัสเชท ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็ยืนยันว่า เขาจะพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค FDP และพรรคกรีนส์

พรรคพันธมิตรระหว่าง CDU/CSU กับ FDP เป็นรัฐบาลปกครองเยอรมนีเป็นเวลาส่วนใหญ่นับตั้งแต่หลังสงคราม โดยทั้งสองฝ่ายมีนโยบายเศรษฐกิจที่คล้ายกันมาก

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพรรคมีที่นั่งในสภาไม่พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลโดยลำพังได้ จึงอาจต้องตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคกรีนส์ หรือรัฐบาลผสมแบบ “จาไมกา” ตามสีดำ เหลือง เขียว ของบรรดาพรรคดังกล่าว

การจัดตั้งรัฐบาลผสมนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเมื่อปีค.ศ.2017 นายลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรค FDP ถอนตัวออกจากการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมแบบธงชาติจาไมกา

ทั้งนี้ นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคกรีนส์และพรรค FDP นั้นแตกต่างกันมาก ในขณะที่ พรรค CDU/CSU กับ FDP ต่างก็มีนโยบายสนับสนุนการใช้จ่ายเพื่อป้องกันประเทศ

รัฐบาลผสมแบบ Grand Coalition (พรรค CDU กับพรรค SPD หรือ พรรค CDU, พรรค SPD และพรรคกรีนส์)

พรรค SPD ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค CDU ซึ่งเป็นพรรคสายอนุรักษ์นิยมของนางอังเกลา แมร์เคิล มาเป็นเวลา 12 ปี จากช่วงเวลาทั้งหมด 16 ปีที่นางแมร์เคิลอยู่ในอำนาจ โดยทั้งสองพรรคมีท่าทียอมกลับมาเป็นรัฐบาลร่วมกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีค.ศ.2017 ทั้งสองพรรคก็มีท่าทียอมเป็นรัฐบาลร่วมกัน แต่หลังจากที่ไม่มีทางเลือกอื่นในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเท่านั้น

German election
German election

รัฐบาลแบบ “แดง-แดง-เขียว” (พรรค SPD,พรรค Die Linke, พรรคกรีนส์)

ก่อนการเลือกตั้ง พรรคสายอนุรักษ์นิยมชูความเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐบาลผสมแบบ “แดง-แดง-เขียว” ระหว่างพรรค SPD พรรคกรีนส์ และพรรค Die Linke ซึ่งเป็นพรรคซ้ายจัด และเป็นพรรคลูกของอดีตพรรคคอมมิวนิสต์ที่เคยปกครองเยอรมนีตะวันออก อย่างไรก็ตาม ทั้งสามพรรคไม่ได้ที่นั่งในสภามากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

พรรค Die Linke ชนะในเขตเลือกตั้งสามแห่ง ได้คะแนนเสียงมากพอที่จะได้ที่นั่งในสภา 4.9 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม จำนวนที่นั่งดังกล่าวก็ไม่มากพอที่จะทำให้พรรคฝ่ายซ้ายรวมกันจัดตั้งรัฐบาลได้

Germany Election
Germany Election

(ที่มา: Reuters)

XS
SM
MD
LG