ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาอเมริกันเร่งผ่านงบฯ-เพิ่มเพดานหนี้ ก่อนกำหนดเส้นตายวันศุกร์


The Senate side of the Capitol is seen as Democratic leaders in Congress try to advance President Joe Bden's $3.5 trillion "Build Back Better" and pass legislation to avoid a federal shutdown, Sept. 27, 2021.
The Senate side of the Capitol is seen as Democratic leaders in Congress try to advance President Joe Bden's $3.5 trillion "Build Back Better" and pass legislation to avoid a federal shutdown, Sept. 27, 2021.

สมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัฐฯ กำลังพยายามผลักดันให้ร่างงบประมาณฉบับใหม่ผ่านการรับรองของรัฐสภา และเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดทำการของหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนให้ทันกำหนดเส้นตาย ณ เวลาเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี

ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า อาจมีการลงมติในคืนวันพุธนี้หรือในวันพฤหัสบดี เพื่อจัดทำมติร่วมกันในการผ่านงบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ จนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้

หากมติล่าสุดนี้ผ่านวุฒิสภา จะถูกส่งต่อไปให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติต่อทันทีเพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายให้ทันก่อนวันศุกร์นี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วนได้ ในขณะที่อเมริกากำลังเผชิญวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้

โดยก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้สกัดความพยายามของพรรคเดโมแครตที่จะผ่านร่างกม.เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ จากระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์มาแล้วถึงสองครั้ง

วุฒิสมาชิกชัค ชูมเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า จะพยายามผลักดันให้มีการลงมติแบบใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 100 เสียงในวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน แทนการใช้เสียงเกิน 60 เสียงดังเช่นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญอื่น ๆ

ส.ว.จอห์น คอร์นิน จากพรรครีพับลิกัน แสดงความมั่นใจว่า ในที่สุดแล้วทั้งสองพรรคจะสามารถหาทางออกร่วมกันได้ เนื่องจากไม่มีฝั่งไหนที่ต้องการให้หน่วยงานรัฐบาลต้องปิดทำการ

เมื่อวันอังคาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน เร่งเร้าให้รัฐสภาอเมริกันเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะทำให้ต้องมีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วน

รมต.เยลเลน เตือนด้วยว่า หากรัฐสภาไม่อนุมัติให้เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน ก็จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐฯ และอาจทำให้ประเทศเผชิญวิกฤติทางการเงินและเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงที่รออยู่ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าบางส่วนยืนยันว่าจะไม่ออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายก่อสร้างโครงการพื้นฐานทางเศรษฐกิจมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ที่คาดว่าจะมีลงมติกันในวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องจากความขัดแย้งภายในพรรคเดโมแครตเองเรื่องงบประมาณสำหรับโครงการสวัสดิการสังคมที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 3.5 ล้านล้านดอลลาร์

ความไม่ลงรอยกันภายในพรรคดังกล่าว ทำให้ประธานาธิบดีไบเดนต้องยกเลิกกำหนดการเยือนชิคาโก เพื่อเจรจากับบรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตและรัฐสภา จากการเปิดเผยของทำเนียบขาว

(ที่มา: Reuters)

XS
SM
MD
LG