ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รมต.ดอน' พบ 'รมต.บลิงเคน' หารือความสัมพันธ์-โควิด-เมียนมา


Secretary of State Antony J. Blinken
Secretary of State Antony J. Blinken

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ แถลงในวันจันทร์ (27 ก.ย.) เรื่องการพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย ณ กรุงวอชิงตัน

โฆษกเน็ด ไพรซ์ ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำพันธกิจในความเป็นพันธมิตรระหว่างสองประเทศ รวมทั้งการร่วมมือต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และการร่วมฟื้นฟูจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก ตลอดจนการสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งถือเป็นเสาหลักของคุณค่าร่วมกันระหว่างสองประเทศ

รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีดอน ยังได้พูดคุยถึงภัยคุกคามจากวิกฤติการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และยืนยันถึงประโยชน์ของนานาประเทศจากการยกระดับการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและการสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีทั้งสองคนหารือกันในเรื่องการเดินหน้าตามเป้าหมายด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนการกระตุ้นการพัฒนาโดยรวมอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงกันและกัน ก่อนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ในปีหน้า

นอกจากนี้ รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีดอนยังได้แสดงความกังวลถึงวิกฤติการณ์ในเมียนมา และการทำงานร่วมกันเพื่อรับรองว่าจะมีการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ว่าด้วยสถานการณ์ในเมียนมา

รวมไปถึงการกระตุ้นให้รัฐบบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรงโดยทันที และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมให้เป็นอิสระด้วย

(ข้อมูลจากคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ)

XS
SM
MD
LG