ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.คลังสหรัฐฯ กระตุ้นรัฐสภาเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน-เลี่ยงปิดหน่วยงานรัฐ


U.S. Treasury Secretary Janet Yellen testifies during a Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee hearing, on Capitol Hill, in Washington, Sept. 28, 2021.
U.S. Treasury Secretary Janet Yellen testifies during a Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee hearing, on Capitol Hill, in Washington, Sept. 28, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน ตอบคำถามวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร โดยระบุว่า สหรัฐฯ อาจจะสามารถกลับไปจ้างงานอย่างเต็มที่ได้อีกครั้งในปีหน้า แม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะประสบอุปสรรคเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาในขณะนี้

รมต.เยลเลน ยังได้เร่งเร้าให้รัฐสภาอเมริกันเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะทำให้ต้องมีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วนด้วย

นางเยลเลน กล่าวถ้อยแถลงก่อนการตอบคำถามคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า เศรษฐกิจอเมริกันยังคงขยายตัวและสามารถฟื้นฟูอัตราการจ้างงานบางส่วนกลับคืนมาจากที่สูญเสียไปเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่การระบาดของสายพันธุ์เดลตายังคงทำให้การฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และสร้างอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของอเมริกาในระยะกลาง และคาดว่าจะมีการจ้างงานเต็มที่ในปีหน้า

รมต.เยลเลน เตือนด้วยว่า หากรัฐสภาไม่อนุมัติให้เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน ก็จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐฯ และอาจทำให้ประเทศเผชิญวิกฤติทางการเงินและเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ได้

ปัจจุบัน หนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

คำเตือนของนางเยลเลนมีขึ้นหลังจากเมื่อคืนวานนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ปฏิเสธร่างงบประมาณฉบับใหม่และมาตรการเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล ซึ่งอาจมีผลให้หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนต้องปิดทำการตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป

วุฒิสมาชิกชัค ชูมเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า จะพยายามผลักดันให้มีการลงมติแบบใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 100 เสียงในวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงิน แทนการใช้เสียงเกิน 60 เสียงดังเช่นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญอื่น ๆ

XS
SM
MD
LG