ซีอีโอทวิตเตอร์นำ “ทวีตแรกของโลก” ออกประมูลระดมเงิน $2 ล้าน

Twitter CEO Jack Dorsey addresses students during a town hall at the Indian Institute of Technology (IIT) in New Delhi, India, November 12, 2018.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


แจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ นำทวีตแรกของเขาซึ่งเป็น “ทวีตแรกของโลก” ด้วยนั้น ออกประมูลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประมูลไปในราคา 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 60 ล้านบาท

ทวีตแรกดังกล่าวมีข้อความว่า “"just setting up my twttr" หรือ “กำลังติดตั้งทวิตเตอร์” ซึ่งดอร์ซีย์ทวีตไว้เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ.2006 หรือประมาณ 15 ปีก่อน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ผู้ที่ยินดีจ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์สำหรับการเป็นเจ้าของทวีตดังกล่าว คือ จัสติน ซัน ผู้ก่อตั้งบริษัททรอน (TRON) เจ้าของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ใช้ในธุรกรรมเงินดิจิทัล นอกจากนี้เขายังเป็นประธานบริษัทสตรีมมิ่งออนไลน์ บิททอร์เรนท์ (BitTorrent) ด้วย

การซื้อขายทวีตทำได้อย่างไร?

การซื้อทวีตนั้นหมายความว่า ผู้ซื้อได้จ่ายเงินเพื่อให้ได้ใบรับรองดิจิทัลสำหรับข้อความนั้น ๆ โดยมีการลงนามและเซ็นต์ชื่อโดยผู้ที่เป็นคนทวีตข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์ ผ่านตลาดออนไลน์ที่ชื่อว่า "Valuables @Cent" ซึ่งใช้สำหรับซื้อขายทวีตโดยเฉพาะ

สำหรับในกรณีของดอร์ซีย์ ทวีตแรกของเขาจะยังคงสามารถเห็นได้ในทวิตเตอร์ ตราบเท่าที่สื่อสังคมออนไลน์นี้ยังไม่หายไปจากโลก แต่ผู้ซื้อ คือนายซัน เป็นผู้ได้สิทธิ์ในการครอบครองทวีตดังกล่าว

โดยเมื่อสองปีก่อน จัสติน ซัน เคยจ่ายเงิน 4.6 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการรับประทานอาหารกลางวันกับมหาเศรษฐีอเมริกัน วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยที่ซันเปิดเผยภายหลังว่า เขาพยายามโน้มน้าวให้บัฟเฟตต์เชื่อในมูลค่าของเงินบิทคอยน์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ