อนามัยโลก เตือนอย่าตื่นกลัว 'โอมิครอน' เกินกว่าเหตุ

This handout picture made available by the World Health Organization on Nov. 29, 2021 shows WHO Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus addressing the special session of the World Health Assembly in Geneva.

องค์การอนามัยโลก ออกโรงเตือนอย่าตื่นกลัวไวรัสกลายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ เกินกว่าเหตุ หลังบางประเทศใช้มาตรการสกัดกั้นการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้แบบปูพรม ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับกลุ่มประเทศในแอฟริกาอย่างไม่เป็นธรรม

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ระบุในวันอังคาร (30 พฤศจิกายน) แสดงความกังวลกรณีการใช้มาตรการสกัดกั้นการระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนในบางประเทศว่า ตนเข้าใจถึงความกังวลของทุกประเทศในการปกป้องพลเมืองจากโควิดกลายพันธุ์ที่ตอนนี้ยังไม่มีความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง แต่ตนกังวลว่าบางประเทศกำลังนำมาตรการแบบปูพรมมาใช้ โดยไม่ได้พิจารณาจากพื้นฐานข้อมูลหรือประสิทธิภาพของมาตรการเหล่านั้น และยิ่งทำให้สถานการณ์ความเหลื่อมล้ำย่ำแย่ลงไปอีก

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า นับตั้งแต่การค้นพบโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้หลายประเทศทั่วโลกตื่นตัว โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ พบว่า มีอย่างน้อย 56 ประเทศทั่วโลกที่นำมาตรการจำกัดการเดินทางกลับมาใช้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำความไม่เท่าเทียมกันด้านวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน ตามรายงานของเอพี

เมื่อวันจันทร์ (29 พฤศจิกายน) องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่การติดเชื้อทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น และอาจทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงในบางภูมิภาค แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยคำถามเกี่ยวกับความรุนแรงของเชื้อไวรัสและประสิทธิผลของวัคซีนต่อโควิดกลายพันธุ์ชนิดนี้

(ที่มา: รอยเตอร์และเอพี)