อายุคาดเฉลี่ยในสหรัฐฯ ปีที่แล้ว ลดต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

Thousands of U.S. flags are seen at the National Mall, as part of a memorial paying tribute to the U.S. citizens who have died from the COVID-19, near the Capitol ahead of President-elect Joe Biden's inauguration, in Washington, D.C.

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯหรือ CDC เมื่อวันพุธ ระบุว่า Life expectancy หรือ อายุคาดเฉลี่ย ในสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว ลดลง 1.5 ปี ถือเป็นการลดลงของอายุคาดเฉลี่ยที่มากที่สุดภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

นอกจากนี้ อายุคาดเฉลี่ยของชาวอเมริกันผิวดำและเชื้อสายละตินยังลดลงถึงสามปีภายในปีที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

การลดลงของอายุคาดเฉลี่ยมีสาเหตุหลักจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุถึงเกือบ 74 เปอร์เซ็นต์ของสาเหตุทั้งหมดที่ทำให้อายุคาดเฉลี่ยลดลง เมื่อปีที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันเสียชีวิตกว่า 3.3 ล้านคน เป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ราว 11 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้ อายุคาดเฉลี่ยของชาวอเมริกันผิวดำไม่ได้ลดลงมากนักภายในหนึ่งปี นับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1930 ส่วนคนอเมริกันเชื้อสายละติน แม้จะไม่ได้มีการบันทึกอายุคาดเฉลี่ยของกลุ่มเชื้อชาตินี้มากนัก แต่อายุคาดเฉลี่ยของคนกลุ่มนี้ที่ลดลงเมื่อปีที่แล้ว เป็นการลดลงภายในหนึ่งปีที่มากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการบันทึกมา

Chart shows the change in estimated life expectancy in the U.S. from 2019 to 2020

มาร์ค เฮย์วาร์ด อาจารย์ด้านสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส ผู้ศึกษาด้านการเปลี่ยนของอัตราการเสียชีวิตในสหรัฐฯ ระบุว่า อายุคาดเฉลี่ยที่ลดลงอย่างมากครั้งนี้ถือว่าเป็น “หายนะ”

เอลิซาเบ็ธ อะเรียส หัวหน้าการจัดทำรายงานฉบับนี้ ระบุว่า มีสาเหตุการเสียชีวิตอื่น ๆ นอกจากโรคโควิด-19 ที่ทำให้อายุคาดเฉลี่ยลดลงด้วยเช่นกัน เช่น การเสพยาเกินขนาดโดยเฉพาะในกลุ่มคนผิวขาว และการฆาตกรรมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักให้อายุคาดเฉลี่ยของชาวอเมริกันผิวดำลดลง

บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันผิวดำและเชื้อสายละตินได้รับผลระทบจากปัญหาต่าง ๆ เช่น การเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ การใช้ชีวิตในที่แออัด และการทำงานที่มีรายได้ต่ำ ทำให้พวกเขายังต้องลงพื้นที่ทำงานแม้ในช่วงที่ไวรัสระบาดหนัก

ทั้งนี้ อายุคาดเฉลี่ย คือ อายุที่คาดว่าประชากรแรกเกิดในปีนั้น ๆ จะมีอายุอีกกี่ปีก่อนเสียชีวิต อายุคาดเฉลี่ยเป็นค่าสถิติสำคัญที่บ่งบอกถึงภาวะสุขภาพของประชากรในประเทศนั้น ๆ ว่าได้รับผลกระทบจากปัจจัยใดบ้าง เช่น ปัจจัยที่อาจคงอยู่ในระยะยาว อย่างโรคอ้วน หรือปัจจัยชั่วคราว อย่างโรคระบาดหรือสงคราม ที่อาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเด็กทารกที่เกิดใหม่ในช่วงนั้นไปตลอดชีวิตของพวกเขา

อายุคาดเฉลี่ยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปีค.ศ. 2015 อายุคาดเฉลี่ยอยู่ระดับคงที่มาอีกหลายปี ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 78 ปี 10 เดือน เมื่อปีค.ศ. 2019 และลดลงเป็น 77 ปี 4 เดือน เมื่อปีที่แล้ว

รายงานของ CDC ยังระบุถึงประเด็นสำคัญอื่น ๆ จากรายงานชิ้นนี้:

  • ชาวอเมริกันเชื้อสายละตินมีอายุคาดเฉลี่ยมากกว่าชาวอเมริกันผิวขาวหรือผิวดำ แต่ก็มีอายุคาดเฉลี่ยลดลงมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว โดยลดลงถึงสามปี และเป็นการลดลงของอายุคาดเฉลี่ยที่มากที่สุดนับตั้งแต่ CDC เริ่มติดตามอายุคาดเฉลี่ยของประชากรกลุ่มนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว
  • อายุคาดเฉลี่ยของชาวอเมริกันผิวดำลดลงเกือบสามปี โดยลดลงเหลือ 71 ปี 10 เดือน และเป็นอายุคาดเฉลี่ยของคนผิวดำที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2000
  • อายุคาดเฉลี่ยของชาวอเมริกันผิวขาวลดลงราว 14 เดือน เหลือ 77 ปี 7 เดือน ซึ่งเป็นอายุคาดเฉลี่ยของคนผิวขาวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2002
  • โรคโควิด-19 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตในสัดส่วนที่ต่างกันออกไปตามกลุ่มเชื้อชาติและชาติพันธุ์ โดยโรคดังกล่าวเป็นสาเหตุทำให้อายุคาดเฉลี่ยของคนเชื้อสายละตินลดลง 90 เปอร์เซ็นต์ ทำให้อายุคาดเฉลี่ยของคนผิวขาวลดลง 68 เปอร์เซ็นต์ และทำให้อายุคาดเฉลี่ยของคนผิวดำลดลง 59 เปอร์เซ็นต์
  • อายุคาดเฉลี่ยของผู้ชายลดลงเกือบสองปี ในขณะที่อายุคาดเฉลี่ยของผู้หญิงลดลงราวหนึ่งปี โดย CDC ประมาณการว่า เด็กชายจะมีอายุคาดเฉลี่ยราว 74 ปี 6 เดือน ในขณะที่เด็กหญิงจะมีอายุคาดเฉลี่ยราว 80 ปี 2 เดือน

ข้อมูลของ CDC ยังระบุด้วยว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีอายุมากกว่า 65 ปี อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบของโรคระบาดต่ออายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดจึงลดลง เนื่องจากอายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดจะแปรผันตามการเสียชีวิตของเด็กและวัยรุ่นมากกว่าการเสียชีวิตของผู้สูงอายุ

อายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดที่ลดลงเมื่อปีที่แล้ว ลดลงราวครึ่งหนึ่งของอายุคาดเฉลี่ยระหว่างปีค.ศ. 1942 - 1943 ที่ลดลงไปสามปี เนื่องจากทหารวัยรุ่นเสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่สอง และยิ่งน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับอายุคาดเฉลี่ยช่วงปีค.ศ. 1917-1819 ซึ่งเป็นช่วงที่คนรุ่นใหม่จำนวนมากเสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและไข้หวัดใหญ่สเปน

ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งเชื่อว่า อายุคาดเฉลี่ยจะกลับมาเพิ่มขึ้นตามเดิมหลังผ่านพ้นการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเห็นว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าอายุคาดเฉลี่ยจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก และเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ก็ยังระบาดในชาวอเมริกันที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งจำนวนมากเป็นวัยรุ่น

(ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press)