คนอเมริกันรวมกลุ่มประท้วงผลการลงมติ "ไม่ถอดถอนทรัมป์"

Activists gather on the East Front of the Capitol after the impeachment acquittal of President Donald Trump, on Capitol Hill, Feb. 5, 2020 in Washington.

คนอเมริกันจำนวนหนึ่งรวมตัวกันประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ หลังจากที่ผลการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ชี้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหาในทุกญัตติของกระบวนการขอถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ

ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ผู้ประท้วงพากันถือป้ายตำหนิการทำหน้าที่ของวุฒิสภาสหรัฐฯ และกล่าวหาว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาสูงพยายามปกปิดการกระทำผิดของทรัมป์

เช่นเดียวกับที่นครนิวยอร์ก นครชิคาโก นครบอสตัน นครฟิลาเดลเฟีย และที่เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส ที่มีผู้ประท้วงถือป้ายประณามการทำงานของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันพุธ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 52 ต่อ 48 เสียง ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดในญัตติแรก คือ การใช้อำนาจในทางที่ผิด และมีมติ 53 เสียง ต่อ 47 เสียง ว่าผู้นำสหรัฐฯ ไม่มีความผิดในข้อหาข้อหาขัดขวางการทำงานของสภา

และในวันพฤหัสบดี ปธน.ทรัมป์ ออกมาประกาศการพ้นจากความผิดของตนต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมในทำเนียบขาว โดยได้ชูหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่พาดหัวตัวโตบนหน้าหนึ่งว่า 'ทรัมป์พ้นผิด' พร้อมกล่าวว่า "ที่ผ่านมา ตนเคยทำผิดหลายอย่างในชีวิตโดยไม่ตั้งใจ ตนขอยอมรับ และนี่คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น"

บรรดาผู้ที่อยู่ในห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วยคณะกฎหมายของทรัมป์ คณะรัฐมนตรี นักการเมืองพรรครีพับลิกัน และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ต่างปรบมือโห่ร้องแสดงความยินดีตลอดคำปราศรัย 63 นาทีของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้