จีนเริ่มหั่นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ แบบครึ่งต่อครึ่ง

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

จีนเตรียมการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่จีนลงนามร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกันที่ยืดเยื้อมานานร่วมปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า จีนจะปรับลดภาษีจาก 10% เหลือ 5% และจาก 5% เหลือ 2.5% ครอบคลุมสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ถั่วเหลือง หมู อาหารทะเล และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาที่สหรัฐฯ เตรียมปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

การทยอยปรับลดภาษีนำเข้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่ทั้ง 2 มหาอำนาจบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้

ทางสหรัฐฯ ต้องการให้จีนนำเข้าพลังงานและสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง เพิ่มความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่บริษัทอเมริกันที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในจีน ปลดล็อคมาตรการบังคับถ่ายโอนข้อมูลของบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯในจีน ลดการอุดหนุนสินค้า และเพิ่มโอกาสให้บริษัทอเมริกันเข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น