กระบวนการกลั่นกรอง 'ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ' เริ่มต้นท่ามกลางการประท้วง

Supreme Court nominee Brett Kavanaugh, a federal appeals court judge, appears before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, Sept. 4, 2018, to begin his confirmation to replace retired Justice Anthony Kennedy.

วุฒิสภาสหรัฐฯเริ่มต้นกระบวนการกลั่นกรองผู้ได้รับเสนอชื่อรับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูง นายเบรทท์ คาวานอห์ (Brett Kavanaugh) ท่ามกลางการประท้วงบริเวณห้องพิจารณา

นอกจากนั้นฝ่ายพรรคเดโมเเครตผิดหวัง หลังจากไม่สามารถชะลอกระบวนการกลั่นกรอง ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการให้ทำเนียบขาวเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับการทำงานทั้งหมดของนายคาวานอห์ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วเสียก่อน

ในถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการตุลาการของรัฐสภา นายเบรทท์ คาวานอห์ กล่าวว่า "ศาลสูงสหรัฐฯจะต้องไม่ถูกมองว่าเป็นสถาบันที่ฝักใฝ่การเมือง ผู้พิพากษาศาลสูงจะไม่นั่งอยู่คนละฝั่งการเมือง....หากได้รับการรับรองจากสภา ผมจะเป็นหนึ่งในทีมผู้พิพากษา 9 คนที่ยึดมั่นในการตัดสินคดีตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายของสหรัฐฯ"

WATCH: Democrats move to adjourn confirmation hearing

Your browser doesn’t support HTML5

Senator Blumenthal Moves to Adjourn Kavanaugh Hearing


ก่อนหน้านี้ ฝ่ายพรรคเดโมเเครตต้องการ ให้ทำเนียบขาวเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการทำงานในทำเนียบขาวของนายคาวานอห์ สมัยอดีตประธานาธิยดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ก่อนเริ่มการกลั่นกรอง

อย่างไรก็ตามรัฐบาลของประธานาธิบดี ทรัมป์ระบุว่าจะไม่นำเอกสารทั้งหมดให้กับคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภา เพราะบางส่วนมีข้อมูลอ่อนไหว

ขณะเดียวกัน มีผู้ประท้วงช่วงเริ่มต้นการกลั่นกรอง จนเจ้าหน้าที่ต้องนำตัวผู้แสดงความไม่เห็นด้วยออกจากบริเวณรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ นายคาวานอห์เป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลาง ที่กรุงวอชิงตัน

FILE - U.S. Supreme Court Justice Anthony Kennedy (L) reacts while chatting with Chief Justice John Roberts (R) during a new U.S. Supreme Court family photo.

หากว่านาย คาวานอห์ ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา เขาจะดำรงตำแหน่งแทนแทนผู้พิพากษาแอนโธนี เคนเนดี (Anthony Kennedy) ที่เกษียณอายุ

ผู้พิพากษา เบรทท์ คาวานอห์ เกิดในกรุงวอชิงตัน และเคยทำงานใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช เขาเคยทำงานเป็นทนายความให้กับคณะทำงานสืบสวนเรื่องอื้อฉาวระหว่างอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน กับนางสาวโมนิก้า ลูวินสกี้ ซึ่งนำไปสู่การเริ่มกระบวนการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีคลินตัน ออกจากตำแหน่งในขณะนั้น

A woman stands and voices her opposition to Supreme Court nominee Brett Kavanaugh, during a Senate Judiciary Committee confirmation hearing on his nomination for Supreme Court, on Capitol Hill, Sept. 4, 2018, in Washington.

นอกจากนี้ นายคาวานอห์ยังเคยทำงานเกี่ยวข้องกับการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ที่รัฐฟลอริด้า ซึ่งทำให้ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ชนะเลือกตั้งนายอัล กอร์ ไปอย่างฉิวเฉียด และได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐฯ

เขาเป็นชาวคริสต์นิการโรมันคาธอลิก ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านการทำแท้ง เขาเคยตัดสินห้ามไม่ให้สตรีวัยรุ่นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายผู้หนึ่งทำแท้งขณะถูกจับกุมในเรือนจำของรัฐบาลกลาง

การเกษียณของผู้พิพากษาเคนเนดี้ทำให้คณะตุลาการที่เหลืออยู่ 8 คน แบ่งเป็นฝ่ายที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม 4 คน และฝ่ายเสรีนิยม 4 คนเท่ากัน

ดังนั้นการที่โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอผู้พิพากษา เบรทท์ คาวานอห์​ ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัด เป็นตุลาการศาลสูงคนที่ 9 ก็จะทำให้คณะตุลาการศาลสูงของสหรัฐฯ ชุดนี้ มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากที่สุดในรอบหลายสิบปี

Democrats on the Senate Judiciary Committee, from left, Sen. Dick Durbin, D-Ill., Sen. Sheldon Whitehouse, D-R.I., and Sen. Amy Klobuchar, D-Minn., and other minority members, appeal to Chairman Chuck Grassley, R-Iowa, to delay the confirmation hearing of President Donald Trump's Supreme Court nominee, Brett Kavanaugh, on Capitol Hill in Washington, Sept. 4, 2018.

ฝ่ายเดโมเเครตต้องการขัดขวางการเสนอชื่อครั้งนี้ เพราะเกรงว่า หากนายคาวานอห์ได้เป็นผู้พิพากษาศาลสูงซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่มีวาระสิ้นสุด ศาลสูงอเมริกันจะโอนเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยมไปอีกหลายปี

WATCH: What's Involved in Confirmation Process?

Your browser doesn’t support HTML5

Explainer: SCOTUS Confirmation