'ทรัมป์' สร้างกระแสวิจารณ์รอบใหม่หลังทวีตโจมตี ส.ส.หญิงเดโมแครต

President Donald Trump speaks during the Social Media Summit in the East Room of the White House, July 11, 2019.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระดมทวีตข้อความในวันอาทิตย์ โจมตีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงหลายคนของพรรคเดโมแครต โดยบอกให้พวกเธอ "กลับประเทศ" และหันไปจัดการกับอาชญากรรมในประเทศบ้านเกิดของพวกเธอ

ทวีตดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว โดยในความเป็นจริงนั้น ในบรรดา ส.ส.หญิงที่ถูกผู้นำสหรัฐฯ ทวีตโจมตีทั้ง 4 คนนั้น มีเพียงคนเดียว คือ ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินเนโซต้า ที่เกิดในต่างประเทศ

ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ล้วนเป็นพลเมืองอเมริกันโดยกำเนิด ได้แก่ ส.ส.อยาน่า เพลสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเสตต์, ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก และ ส.ส.ราชี้ด ทลาอิบ จากรัฐมิชิแกน

ก่อนหน้านี้ ส.ส.หญิงทั้ง 4 คน ได้ออกมากล่าวสนับสนุนประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี ในประเด็นต่อต้านนโยบายคนเข้าเมืองของทรัมป์ จนก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อประธานาธิบดีทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ทวีตล่าสุดของทรัมป์ ก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ กำลังล้ำเส้นในเรื่องของเชื้อชาติและสีผิว และว่าการบอกให้ ส.ส.หญิง ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนอเมริกันกลับประเทศนั้น ยิ่งเป็นการทำให้ปัญหานี้รุนแรงยิ่งขึ้น

ด้าน ส.ส.เพโลซี กล่าววิจารณ์ ปธน.ทรัมป์ ว่ากำลังพยายามสร้างความแตกแยกในประเทศ ภายใต้คำขวัญ ‘Make America Great Again’ ซึ่งแท้จริงแล้วคือการทำให้อเมริกาเป็นประเทศของคนผิวขาวอีกครั้ง หรือ making American white again!