งงทั้งโลก!! เมื่อทรัมป์ 'ตะเบ๊ะ' ให้นายพลเกาหลีเหนือระหว่างประชุมที่สิงคโปร์

U.S. President Donald Trump salutes North Korean General No Kwang Chol in Singapore in this still image taken from footage aired by North Korean state television.

สองวันหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำคิม จอง อึน ที่สิงคโปร์ สื่อโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือได้เปิดเผยวิดีโอการพบกันของผู้นำสองประเทศ ความยาว 42 นาที เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แต่ภาพในวิดีโอนั้นกลับสร้างความงุนงงแก่คนทั่วโลก เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำท่าวันทยาหัตถ์ให้กับรัฐมนตรีกระทรวงกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ นายพล โน กวาง โชล ระหว่างหารือนอกรอบ

ในวิดีโอดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ เดินทักทายเจ้าหน้าที่หลายคนของเกาหลีเหนือ จากนั้นเขาได้ยื่นมือออกไปเพื่อจะจับมือกับนายพลโน แต่นายพลโนได้ทำวันทยาหัตถ์แทนการจับมือ ทรัมป์จึงทำท่าวันทยาหัตถ์ให้แก่นายพลโนเป็นการตอบแทน หลังจากนั้นทั้งคู่ได้จับมือกัน

ตามธรรมเนียมปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯ มักวันทยาหัตถ์ตอบแก่ทหารที่สนิทสนมกัน แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ทำวันทยาหัตถ์ตอบ โดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ทหารของประเทศที่สหรัฐฯ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย อย่างเช่น เกาหลีเหนือ

โฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า การที่ทรัมป์ทำท่าวันทยาหัตถ์นั้น เป็นการแสดงความเคารพทั่วไปเพื่อตอบแทนการแสดงความเคารพของอีกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ส.ว.Brian Schatz พรรคเดโมแครต ระบุในทวิตเตอร์ว่า การที่ผู้นำสหรัฐฯ ตะเบ๊ะให้กับทหารของศัตรูนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ส่วนอดีตนายทหารอเมริกันและอดีตโฆษกกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ John Kirby ให้ความเห็นผ่านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ตนค่อนข้างตกใจกับการตะเบ๊ะของทรัมป์ และเกาหลีเหนืออาจนำเอาเรื่องนี้ไปใช้ในโฆษณาชวนเชื่อได้ว่า ปธน.สหรัฐฯ ถึงกับต้องแสดงความเคารพต่อผู้นำทหารของเกาหลีเหนือ และอาจเป็นการช่วยสร้างภาพที่น่าเชื่อถือของเกาหลีเหนือบนเวทีโลก

นาย Kirby กล่าวว่า "สิ่งที่ทรัมป์ควรจะทำในกรณีนี้ คือการพยักหน้ารับการวันทยาหัตถ์ของนายพลโน แล้วต่อด้วยการจับมือ แต่ไม่ใช่การทำวันทยาหัตถ์ตอบ เพราะในฐานะผู้นำสูงสุดของกองทัพ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องทำความเคารพหรือวันทยาหัตถ์ให้แก่นายพลของกองทัพสหรัฐฯ เองเสียด้วยซ้ำไป อย่าว่าแต่นายพลของกองทัพศัตรู"