ทรัมป์เผยตัวเลขใหม่! 'โอเปคพลัส' จะลดผลิตน้ำมันดิบ 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน

U.S. President Donald Trump addresses the daily coronavirus task force briefing at the White House in Washington, U.S., April 8, 2020. REUTERS

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เปิดเผยวันจันทร์ว่า ประเทศกลุ่มสมาชิกโอเปคและประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบอื่นๆรวม 23 แห่งตกลงกันเมื่อวานนี้ที่จะลดการผลิตน้ำมันดิบลง 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่าจำนวนที่เพิ่งเป็นข่าวไปในวันอาทิตย์กว่าสองเท่า

ผู้นำสหรัฐฯให้ข้อมูลเรื่องการลดการผลิต 20 ล้านบาร์เรล ผ่านทวิตเตอร์ เขากล่าว่าคำประกาศในวันอาทิตย์ ที่ประเทศผู้ผลิตจะลดการผลิตรวมปริมาณ 9.7ล้านบาร์เรลต่อวันไม่ได้สะท้อนตัวเลขที่ถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียต้องการให้ข่าวเมื่อวันอาทิตย์ระบุว่าปริมาณการผลิตจะลดลง 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ถูกยับยั้งโดยประเทศอื่นที่เห็นว่าตัวเลขดังกล่าวสูงเกินจริง

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal อ้างร่างคำแถลงฉบับหนึ่ง ที่ระบุว่าปริมาณ 20 ล้านบาร์เรล คิดรวมการลดลงของการผลิต 9.7ล้านบาร์เรล พร้อมด้วยการลดลงอีก 3.7 ล้านบาร์เรล ตามปัจจัยอุปสงค์-อุปทานโดยประเทศกลุ่มจี 20 และปริมาณที่สะท้อนถึงผลของมาตรการลงโทษอิหร่าน ตลอดจนปัญหารการผลิตในบางประเทศ เช่น ลิเบีย