'ทรัมป์' เสนอสมาชิกนาโต้เพิ่มงบการทหารอีกเท่าตัว

U.S. President Donald Trump attends the start of the NATO summit at the Alliance’s headquarters in Brussels, Belgium

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เสนอให้อีก 28 ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO เพิ่มงบประมาณด้านการทหารอีกเท่าตัว ขณะที่มีชาติสมาชิกเพียงหยิบมือที่บรรลุข้อตกลงเดิมได้

ข้อเสนอของทรัมป์ มีขึ้นหลังจากการปะทะคารมกับเยอรมนี ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ซึ่งทรัมป์โจมตีเยอรมนีว่าไม่จัดสรรงบประมาณให้นาโต้ตามข้อตกลงที่ร้อยละ 2 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ตามเป้าหมาย แต่กลับอีดฉีดงบประมาณการทหารภายในประเทศ และทุ่มงบการลงทุนระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาลกับรัสเซียแทน

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯเสนอให้แต่ละชาติสมาชิก เพิ่มงบประมาณด้านการทหารจากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 4 ของจีดีพีแต่ละประเทศ ตามพันธสัญญาของนาโต้

ซึ่งในเรื่องนี้ นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลือกที่จะให้ความเห็นต่อข้อเสนอของทรัมป์ และกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ว่า แต่ละชาติสมาชิกควรบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มงบการทหารที่ร้อยละ 2 ภายในปี ค.ศ. 2024 เสียก่อน โดยปัจจุบัน มีเพียง 5 ประเทศ จาก 29 ชาติสมาชิกนาโต้ ที่จัดสรรงบประมาณตามพันธสัญญา ได้แก่ สหรัฐฯ กรีซ เอสโตเนีย สหราชอาณาจักร และลัตเวีย