เด็กชายอเมริกันวัย 9 ขวบ โชว์ผลงานประดิษฐ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติที่ทำเนียบขาว

  • June Soh

President Barack Obama blows a soap bubble using a 3-D printed bubble wand designed by Jacob Leggette, 9, of Baltimore, Md., while touring the 2016 White House Science Fair at the White House in Washington, Wednesday, April 13, 2016.

ผลงานประดิษฐ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติของเด็กชายวัย 9 ขวบได้ไปจัดแสดงให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าชมที่ทำเนียบขาว

Your browser doesn’t support HTML5

3D Printing Whiz

เด็กชาย Jacob Leggette ผลิตของเล่นและชิ้นงานต่างๆ ออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาหมีต้นแบบ คฤหาสน์จากการ์ตูนดีสนี่ย์เรื่อง Beauty and the Beast และถ้วยที่มีเครื่องหมายคำถาม

รวมทั้งไม้เป่าฟองสบู่ที่ประธานาธิบดีโอบาม่าใช้เป่าฟองสบู่ที่ทำเนียบขาว

เด็กชายวัย 9 ขวบคนนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมนำเสนอผลงานประดิษฐ์และการทดลองของตน ในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ประจำปีของทำเนียบขาว (White House Science Fair)

Jacob บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า งานเทศกาลวิทยาศาสตร์ทำเนียบขาวเป็นวันที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

ในมุมหนึ่งของห้องใต้ดินที่บ้าน Jacob จะพิมพ์ชิ้นงานประดิษฐ์สามมิติเป็นประจำทุกวันและในสมุดบันทึกส่วนตัว Jacob จดรายชื่อสิ่งประดิษฐ์ที่ต้องการทำ Jacob บอกว่ามีสิ่งประดิษฐ์มากมายให้เลือกพิมพ์ ตัวเองจดไอเดียทุกอย่างและข้อเเนะนำต่างๆ ลงในสมุดบันทึกเพื่อปฏิบัติตามทุกครั้งเวลาพิมพ์ชิ้นงานประดิษฐ์ออกมา

เด็กชาย Jacob เรียนเทคโนโลยี 3-D printing ในช่วงเข้าค่ายภาคฤดูร้อนเมื่อปีที่แล้วที่มูลนิธิ Digital Harbor Foundation ที่เป็นสปอนเซอร์โครงการอบรมเทคโนโลยีเเก่เยาวชน

คุณ Shawn Grimes ผู้อำนวยด้านเทคโนโลยีที่มูลนิธิ กล่าวว่า เด็กชาย Jacob ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 3 D Printing มาก ทางโครงการดีใจที่ Jacob เข้าฝึกอบรมในค่ายฤดูร้อนที่ทางมูลนิธิจัดขึ้น Jacob ทำได้ดีมากและมักช่วยเหลือนักเรียนคนอื่นๆ ในห้องเรียน

Jacob ได้รับเครื่องพิมพ์ 3-D Printing จากบริษัทแห่งหนึ่งที่ประทับใจในจดหมายที่ Jacob เขียนไปแนะนำว่า ทางบริษัทควรมอบเครื่องพิมพ์ให้ตัวเองฟรีหนึ่งเครื่อง เพื่อเเลกกับ feedback ว่าเครื่องพิมพ์สามมิติของบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ใช้ง่าย

คุณ Stephanie Leggette มารดาของ Jacob กล่าวว่า ลูกชายเริ่มใช้เทคโนโลยีตั้งเเต่ยังเล็ก ชอบเล่น iPad ของพ่อ และมักนั่งบนตักพ่อเวลาที่พ่อต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ Jacob ออกแบบงานประดิษฐ์สามมิติทุกชิ้นของเขาบนเครื่องคอมพิวเตอร์บนโต๊ะที่เขาใช้ร่วมกับพ่อ

ในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ที่ทำเนียบขาว Jacob เสนอเเนะต่อประธานาธิบดีโอบาม่าว่าควรตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาเด็กด้านวิทยาศาสตร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงข้อแนะนำดังกล่าวของ Jacob และว่าตนเองจะผลักดันเรื่องนี้

Jacob บอกว่าตนเองอยากพัฒนาอวัยวะเทียมจากเครื่องพิมพ์สามมิติเป็นอย่างเเรก ตามมาด้วยอาหารที่ไม่มีวันกินหมด และอย่างที่สามคือหุ่นยนต์ช่วยผู้สูงอายุ

และนี่เป็นรายชื่อสิ่งประดิษฐ์ที่น่าประทับใจและ Jacob กำลังตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาผลงานเหล่านี้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)