หน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ริเริ่มการฉลอง 'วันขอบคุณพระเจ้า' แนวใหม่ไม่กินไก่งวง

At Poplar Spring Animal Sanctuary, Thanksgiving is for the turkeys.

Your browser doesn’t support HTML5

Thanksgiving with the Turkeys

ตามประเพณีนิยมในอเมริกา วันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนเป็นวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving สมาชิกในครอบครัวจะพยายามเดินทางกลับมารวมตัวกันที่บ้านของบิดามารดา และร่วมรับประทานอาหาร ซึ่งจะมี 'ไก่งวงอบ' เป็นอาหารจานหลัก ประกอบด้วยเครื่องเคียงหลายอย่างตามแต่จะชอบ

แต่ที่ Poplar Spring Animal Sanctuary ในเมือง Poolesville รัฐแมรี่แลนด์ ประเพณีในช่วง Thanksgiving เป็นการรับประทานอาหารกับไก่งวงแทนที่

เมื่อ 18 ปีที่แล้ว Terry Cummings ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์สัตว์ Poplar Spring จัดให้มีปิคนิคก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้า โดยอาหารที่จัดไว้ให้ผู้ไปร่วมงานเป็นอาหารประเภทมังสวิรัติ

Visitors enjoy a vegan pot-luck picnic with the free-roaming turkeys at Poplar Spring Animal Sanctuary in Poolesville, Maryland.

Terry Cummings บอกว่า ที่คิดทำปิคนิคมังสวิรัติขึ้นมา ก็เพราะอยากจะให้ผู้ที่ไปงานได้เห็นไก่งวงอย่างใกล้ชิด จะได้เข้าใจว่าไก่งวงก็เป็นสัตว์เลี้ยงได้ไม่แตกต่างไปจากสุนัขหรือแมว

ในขณะเดียวกัน ยังจะได้รับประทานอาหารมังสวิรัติซึ่งมีความเอร็ดอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์ด้วย

จากการสอบถามหลายคนที่ไปร่วมปิคนิค ดูจะลงความเห็นสอดคล้องกับความมุ่งหมายของผู้จัด เพราะทุกคนบอกว่าอาหารอร่อย หรือไม่ก็ดีใจที่ได้ทำความรู้จักไก่งวงที่ยังเป็นๆ อยู่

ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ Poplar Spring มีเนื้อที่เกือบ 1,100 ไร่ และนอกจากจะมีไก่งวงแล้ว คนที่ชอบสัตว์ยังจะได้ทำความรู้จักกับสัตว์อื่นๆ ที่ถูกรังแกหรือทอดทิ้ง และทางศูนย์เก็บหรือรับมาเลี้ยงไว้ เช่น แพะ ห่าน และหมูด้วย

Rescued pigs live a carefree – and happy -- life at Poplar Spring Animal Sanctuary. The 174-hectare refuge is also home to about 200 other abused and abandoned farm animals, including goats, geese, sheep and turkeys.