เยาวชนไทยในอเมริการ่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงใน 'งานวันวัฒนธรรมไทย' ที่ KID Museum

thai cultural day kid museum

Your browser doesn’t support HTML5

Kids Museum Thai Cultural Day

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจัดงานวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum หรือ พิพิธภัณฑ์เด็ก ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน

ในงานนี้ คณะครูและผู้ปกครองจากโรงเรียนวัดไทยดีซี ได้นำศิลปวัฒนธรรมไทย เกี่ยวกับประเพณีวันลอยกระทงไปจัดแสดง โดยมีกิจกรรมการละเล่นแบบไทยๆ ดนตรีไทย การทำขนมไทย และการประดิษฐ์กระทง ไว้บริการแขกที่มาร่วมงานด้วย

KID Museum คือพิพิธภัณฑ์แนวใหม่ในแถบชานกรุงวอชิงตัน ที่ให้เด็กๆ ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา ได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมต่างๆ แบบ hand-on หรือการทดลองทำด้วยตัวเอง เพื่อฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไปจนถึงสังคมศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม และความรู้รอบตัว

thai cultural day kid museum

ในแต่ละเดือน ทางพิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก และในเดือนธันวาคมนี้ คณะครูและนักเรียนจากวัดไทยกรุงวอชิงตัน ได้รับเชิญให้ไปแสดงวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง ด้วยการสนับสนุนของสถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

คุณ Dya Ishak ผู้จัดการโครงการด้านวัฒนธรรมของ KID Museum กล่าวถึงเหตุผลในการเลือกชุมชนไทยให้เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ว่า "ทุกปีจะมีการแสดงวัฒนธรรมของประเทศจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และปีนี้ก็เป็นโอกาสของประเทศไทยซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชนไทยที่นี่"

ผู้จัดการโครงการด้านวัฒนธรรมของ KID Museum กล่าวว่า "ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียง มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม แต่มีพื้นที่ในการแสดงออกถึงวัฒนธรรมของพวกเขาไม่มากนัก โดยเฉพาะกับเด็กๆ"

คุณ Dya Ishak บอกว่าเป้าหมายของโครงการนี้คือการเป็นสื่อกลางที่ช่วยประสานชุมชนต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เด็กได้มีความเคารพในแต่ละวัฒนธรรม แต่ละสังคมที่แตกต่าง โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรและสถานทูตจากหลายประเทศ

thai cultural day kid museum

ด้านคุณครูกัญญภัทร จันทร์แก้ว ผู้ฝึกสอนศิลปะและนาฏศิลป์ไทยให้กับเด็กนักเรียนวัดไทยกรุงวอชิงตัน บอกเหตุผลถึงการเลือกประเพณีวันลอยกระทงเพื่อมาแสดงในวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum ว่า

"เป็นประเพณีสำคัญซึ่งมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาที่มีงานวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum

และยังถือเป็นสิ่งความสำคัญที่ได้ทำกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนอเมริกันได้รู้จักประเพณีที่สวยงามและยิ่งใหญ่ของไทย"

งานวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum