ตำรวจสหรัฐฯ นิยมใช้ 'โดรน' ในงานสืบสวนสอบสวนมากขึ้น

The Los Angeles County Sheriff's Department is one police agency in the United States experimenting with drones. (VOA)

Your browser doesn’t support HTML5

ตำรวจในสหรัฐฯ นิยมใช้โดรนในงานสืบสวนสอบสวนมากขึ้น

การเฝ้าติดตามทางอากาศเป็นงานส่วนที่สำคัญในงานของตำรวจเเละงานรักษาความปลอดภัย เเต่สถานีตำรวจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ส่วนมากมักไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะจัดซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์มาใช้ในการทำงาน

ในสหรัฐฯ หน่วยงานบังคับใช้กฏหมายเเละสถานีตำรวจที่ใช้โดรนประกอบในการทำงาน เพิ่มขึ้นเท่าตัวในรอบปีที่ผ่านมา

ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งของ New York University พบว่า โดรนส่วนมากถูกนำไปใช้งานในชุมชนขนาดเล็กที่มีประชากรไม่เกิน 50,000 คน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์อย่างมาก

Scott Hermon เจ้าหน้าที่ตำรวจเเห่ง Streetsboro Police กล่าวว่า เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์หนึ่งลำราคาราวหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เเละนักบินขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ก็ต้องมีชั่วโมงการบินหลายพันชั่วโมง เเละต้องจ่ายค่าเเรงสูงแก่นักบิน

เเต่โดรนซึ่งเป็นยวดยานไร้คนขับขนาดจิ๋ว ช่วยหนุนการทำงานเฝ้าติดตามทางอากาศของตำรวจได้ในรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนจุดเกิดเหตุอาชญากรรมหรือการตรวจจุดเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

Iain Lopata แห่ง Aerial Metrics กล่าวว่า โดรนสามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการสืบสวนสอบสวนจุดเกิดเหตุอาชญากรรมหรืออุบัติเหตุ ช่วยลดระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานในจุดเกิดเหตุลง เเละช่วยให้เปิดถนนให้การมีการจราจรตามปกติได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม

โดรนช่วยในการจัดเก็บข้อมูลชุดใหม่เเก่ตำรวจ และนอกจากจะทำงานด้านจับตัวผู้ร้ายเเล้ว ยังทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยเเก่ชุมชนอีกด้วย

โดรนติดกล้องถ่ายภาพเเสงอินฟราเรดถูกนำไปใช้ในงานเสาะหาตัวคนร้ายที่ซ่อนตัวในทะเลสาบ ภาพถ่ายจากโดรนเเสดงให้เห็นจุดสีเเดงเล็กๆ ซึ่งเป็นศรีษะของคนร้ายที่ซ่อนตัวใต้น้ำ

Gary Daniels แห่ง American Civil Liberty Union กล่าวว่า โดรนมีความยืดหยุ่นมากกว่าการใช้เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ เพราะสามารถใช้เฝ้าสอดส่องความปลอดภัยพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง เเต่ตอนนี้ งานในหน้าที่ดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการบินในสหรัฐฯ กำหนดให้นักบินที่ควบคุมโดรนไม่ละสายตาจากโดรนที่กำลังใช้งานอยู่

Scott Hermon เจ้าหน้าที่ตำรวจเเห่ง Streetsboro Police กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังมีนโยบายที่เข้มงวดอยู่ เพื่อควบคุมว่าเมื่อไรจึงควรใช้โดรน เเละเมื่อไรจึงไม่ควรใช้ เเต่หากลองค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ ก็จะพบว่าโดรนมีประโยชน์ในการใช้งานกับงานของตำรวจอย่างหลากหลาย

นอกจากนี้ เเบตเตอรี่ของโดรนในปัจจุบันใช้งานได้นานเพียงเเค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น เเละทางการในรัฐต่างๆ เกือบ 1 ใน 3 ทั่วสหรัฐฯ ยังกำหนดว่าตำรวจต้องมีใบอนุญาตค้นตัวก่อนหน้าที่โดรนจะออกบิน

อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าตำรวจในสหรัฐฯ จะหันมาใช้ประโยชน์จากโดรนกันมากขึ้นในอนาคต เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณประโยชน์เเละราคาไม่เเพง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)