SmartPen PetCube และ MovPack คือส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีในงาน TechCrunch Expo 2014 ที่ซานฟรานซิสโก

SmartPen

Your browser doesn’t support HTML5

Tech News

ในงาน TechCrunch Expo ประจำปี 2014 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่นครซานฟรานซิสโก มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่หลายอย่าง ที่น่าสนใจคือ Smartpen หรือปากกาอัจฉริยะ ที่สามารถบันทึกทุกอย่างที่วาดหรือเขียนลงในกระดาษ แล้วส่งก็อปปี้ไปยังคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตได้ทันที นอกจากนี้ปากกาอัจฉริยะยังสามารถบอกตำแหน่งที่อยู่ได้ด้วยการส่งคลื่นอัลตร้าซาวน์และอินฟราเรดไปยังตัวรับสัญญาณ

เทคโนโลยีน่าสนใจอีกอย่างคือ PetCube ซึ่งช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถพูดคุยสื่อสารกับสัตว์เลี้ยงของตนเวลาที่ออกจากบ้าน แล้วต้องทิ้งสัตว์เลี้ยงอยู่บ้านตามลำพัง โดย CEO ของ PetCube บอกว่าอุปกรณ์นี้มีทั้งกล้องและตัวยิงแสงเลเซอร์เป็นจุดสีแดงไว้ใช้เล่นกับหมาหรือแมวที่บ้านผ่านสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนและลำโพงไว้พูดคุยไม่ให้สัตว์เลี้ยงเหงา

ส่วนเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ร่วมงานมีชื่อว่า MovPack ซึ่งเป็นยานพาหนะคันแรกของโลกที่มาในรูปของเป้สะพายหลัง สามารถพับเก็บใส่เป้ได้หลังจากใช้แล้ว วิ่งได้เร็ว 15 ไมล์/ชม. เหมาะสำหรับขี่ไปทำงานหรือใช้ในรั้วมหาวิทยาลัย

ผู้จัดงาน TechCrunch Expo บอกว่าเทคโนโลยีราว 90% ที่นำมาแสดงในงาน จะถูกนำออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนที่อินเดีย บริษัท Google เปิดตัวมือถือราคาถูกสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้ชื่อ Android One Initiative โดยเปิดตัวที่อินเดียเป็นประเทศแรก ราคาเริ่มต้นที่ 6,400 รูปี หรือราว 3,200 บาท ซึ่ง Google เผยว่าสาเหตุที่เลือกอินเดียเพราะอินเดียมีตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากจีนและสหรัฐ และยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งจะมีสมาร์ทโฟนใช้เป็นครั้งแรก คาดว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอินเดียจะเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วง 4 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้สองสัปดาห์ บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออินเดีย Intex เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ใช้ระบบปฏิบัติการ Firefox ของ Mozilla สนนราคาที่ $35 หรือราว 1,100 บาทเท่านั้น นั่นหมายความว่าโทรศัพท์ Android One ของ Google ยังถือเป็นของแพงในอินเดีย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

Your browser doesn’t support HTML5

ชมนวัตกรรมใหม่ๆในงาน TechCrunch Expo 2014