เปิดใจนักศึกษาอเมริกันเชื้อสายไทยในโครงการ 'TANIP' เตรียมขออาสาทำงานเพื่อชุมชนไทยในอเมริกา

TANIP meets with Thai Ambassador Pisan Manawapat Posted on June 10, 2016June 10, 2016

นักศึกษาโครงการ Thai American National Internship Program หรือ TANIP นอกจากจะได้รับโอก่สในการฝึกประสบการณ์กับหลายองค์กรแล้ว ยังได้แรงบันดาลใจที่อยากจะทำงานและพัฒนาชุมชนไทยในอเมริกาให้ดีขึ้นด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

TANIP Part 2

โครงการ TANIP หรือ Thai American National Internship Program เป็นโครงการที่ให้เยาวชนอเมริกันเชื้อสายไทยได้ฝึกประสบการณ์กับองค์กรทางการเมืองและสังคมหลายแห่งในกรุงวอชิงตัน และในตอนที่ 2 วีโอเอได้คุยกับ 2 นักศึกษาเชื้อสายไทยที่ได้รับโอกาสนี้เข้าฝึกงานกับองค์กรด้านสังคมในกรุงวอชิงตัน

โซเฟียย่า ไฮเดอร์ (Sophiaya Chacon-Hyder​) นักศึกษาจาก Los Angeles City College ที่ฝึกงานที่สถาบัน US Asia Institute และ สภาธุรกิจสหรัฐ ฯ –อาเซียน (US Asean Business Council) บอกว่า เธอมีความสนใจด้านการเมืองของเธอทำให้ตัดสินใจมาร่วมโครงการนี้

Sophiaya Chacon-Hyder, Thai American National Internship Program, 2016.

เธอบอกว่า การได้สัมผัสกับชุมชนไทยใน นครลอส แองเจลิส ซึ่งเป็นชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในต่างประเทศเป็นประจำ ทำให้เธอมองเห็นหลายปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะด้านกฎหมายการอพยพเข้าเมือง และในอนาคตเธอตั้งใจที่จะทำงานด้านกฎหมายคอยช่วยเหลือและสนับสนุนคนไทย

นอกจากนี้เธอมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ชาวไทยในอเมริกาควรจะมีส่วนร่วมกับการเมืองอเมริกันให้มากขึ้น

‘ชุมชนไทยควรมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เพราะการเป็นคนไทยที่โตในอเมริกา ทำให้เธอเห็นว่าภายในชุมชนอาเซียนในอเมริกาเอง คนไทยถือว่าเป็นคนส่วนน้อย ที่นี่ใบสมัครลงคะแนนเสียงก็ไม่มีในภาษาไทย ซึ่งก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่ง เพราะคนไทยที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ได้แต่มีสัญชาติอเมริกัน ควรจะได้ออกไปลงคะแนนเลือกตั้ง นอกจากนี้ เธอยังอยากเห็นคนอเมริกันเชื้อสายไทยเป็นส่วนนึงของรัฐบาล การออกไปมีส่วนร่วมจะทำให้คนไทยจะได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะหลายคนไม่รู้จักเมืองไทยเท่าไหร่’ โซเฟียย่า ไฮเดอร์ นักศึกษาโครงการ TANIP ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ไทย

ด้าน อภิศรา แอณ ศรีวนิช เรพเพอร์ (Apisra Srivanich-Raper) ​นักศึกษาเชื้อสายไทย ที่เพิ่งเรียนจบจาก The College of Idaho ที่ฝึกงานที่องค์กรด้านการส่งเสริม Asian and Pacific Islander American Vote หรือ APIA Vote เธอบอกว่า การฝึกงานครั้งนี้ทำให้เธอรับรู้ถึงปัญหาต่างๆ ในชุมชนไทยและชาวเอเชีย ได้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับชุมชนเอเชียนอเมริกันมากขื้น

Apisra Srivanich-Raper, Thai American National Internship Program, 2016.

คุณอภิศรา หรือ แอนนี่ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่เธอได้เรียนรู้คือ ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันขาดแคลนผู้นำทางการเมืองมาก และมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับชุมชนนี้มากมาย เช่น ความเชื่อที่ว่าคนเอเชียนอเมริกันส่วนมากมีฐานะและการศึกษาที่ดี แต่นั่นไม่จริงเสมอไป โดยความเชื่อเหล่านี้ สร้างความกดดันแก่ชาวเอเชียนอเมริกันที่ไม่ได้เรียนสูงๆ หรือมีฐานะดีอย่างมาก

เธอบอกด้วยว่า การได้มาฝึกงานครั้งนี้ทำให้เธอรู้ว่า ในอนาคตเธอสนใจทำงานเพื่อผลประโยชน์ของคนอื่น และเธออยากเป็นตัวแทนชุมชนไทยในอเมริกาต่อไป

ด้าน คุณพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการ TANIP ที่เปิดให้กับเยาวชนอเมริกันเชื้อสายไทยให้เข้าฝึกการทำงานในกรุงวอชิงตันในช่วงฤดูร้อน ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย ถึงความสำคัญถึงโครงการว่า นอกจากจะได้ประสบการณ์จริงและเรียนรู้จากองค์กรสำคัญๆ ด้านการเมืองและสังคมของสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังเชื่อว่าเลือดเนื้อเชื้อไขของคนไทยในอเมริกาที่เข้าร่วมโครงการ จะสามารถกลับไปเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ให้กับชุมชนไทยและชาวไทยในต่างแดนได้ในอนาคต