ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักข่าวเอพีชี้ปัญหาการศึกษาไทยจากกรณี "การโกงสอบแบบไฮเทค" ที่มหาวิทยาลัยรังสิต


This May 8, 2016 photo by Asst. Prof. Pakarat Jumpanoi shows a smartwatch used by students caught cheating in exams for admission to medical and dental faculties in Bangkok, Thailand.
This May 8, 2016 photo by Asst. Prof. Pakarat Jumpanoi shows a smartwatch used by students caught cheating in exams for admission to medical and dental faculties in Bangkok, Thailand.

รายงานชิ้นนี้ชี้ถึงปัญหาในระบบการศึกษาที่ยกให้คะแนนสอบเป็นปัจจัยเดียวที่ตัดสินการเข้ามหาวิทยาลัย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

สำนักข่าว Associated Press หรือเอพีของสหรัฐฯ เสนอรายงานเรื่องการโกงข้อสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรังสิต

บทความชี้ว่าเป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีไฮเทคใช้ในการโกงสอบ

ผู้เข้าสอบสามคนถูกจับได้ขณะอยู่ในห้องสอบ โดยทั้งสามใช้กล้องที่ติดกับแว่นตาของตนแอบถ่ายรูปคำถามในข้อสอบและส่งต่อให้ผู้ช่วยที่รับจ้างมา ซึ่งผู้ช่วยส่งคำตอบไปที่สมาร์ทว้อทช์ของนักเรียนทั้งสาม

มหาวิทยาลัยรังสิตยกเลิกการสอบเข้าของทั้งสองคณะในวันเสาร์และวันอาทิตย์

สำนักข่าวเอพีกล่าวว่า การโกงสอบเป็นปัญหาที่มีมานานในประเทศไทย แต่การใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยคล้ายกับภาพยนตร์สายลับเจมส์ บอนด์ ขับเน้นให้เห็นว่าพฤติกรรมลักษณะนี้เริ่มเกิดรูปแบบใหม่ขึ้น!

ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานวิชาการของมหาวิทยาลัยรังสิต กิตติศักดิ์ ไตรพิพัฒพรชัย ให้สัมภาษณ์กับ Associated Press ว่า ตนยังไม่เคยเห็นการโกงสอบในระดับนี้ที่มีการใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าขนาดนี้ เขาบอกว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสอดส่องการทำสอบให้ใกล้ชิดมากขึ้น

ผอ. กิตติศักดิ์ กล่าวว่า นักเรียนทั้งสามคนซื้อบริการโกงข้อสอบที่รับประกันผล 100% ราคาแปดแสนบาทจากสถาบันติวเข้ามหาวิทยาลัย

การโกงข้อสอบที่แยบยลขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งพยายามปรับตัวให้ทันกลเม็ดใหม่ๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยใช้กล้องติดที่เพดานเหนือศีรษะผู้เข้าสอบ เพื่อจับตาอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกแบบหมวกกันการโกงสอบที่เป็นกระดาษ A4 สองแผ่นเย็บติดกันกับที่คาดหน้าผาก วิธีนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะทำให้นักศึกษาแอบลอกข้อสอบคนข้างๆ ได้ยาก

ดร. อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์รูปอุปกรณ์ที่นักเรียนสามคนใช้โกงสอบบนเฟสบุ๊คของตน โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อและบุคคลทั่วไปอย่างกว้างขวาง

เอพีรายงานว่า ผู้ปกครองของหนึ่งในสามนักเรียนที่ถูกจับ ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เป็นพ่อกล่าวว่าตนไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการโกงสอบครั้งนี้

แต่ ผอ. กิตติศักดิ์จากมหาวิทยาลัยรังสิตตั้งคำถามว่า นักเรียนมัธยมปลายทั่วไปจะเอาเงินแปดแสนบาทมาจากไหน เพื่อจ่ายขบวนการรับโกงข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย?

สำนักข่าว Associated Press บอกด้วยว่า เด็กไทยได้รับการอบรมเรื่องพฤติกรรมหลายประการ เช่นความสุภาพ อดทนอดกลั้น เคารพนอบน้อม และการเลี่ยงความขัดแย้งซึ่งหน้า

แต่นักการศึกษาชี้ว่า การโกงมีให้เห็นบ่อยครั้ง เพราะระบบการศึกษายกให้คะแนนสอบเป็นปัจจัยเดียวที่วัดความพร้อมของนักเรียนในการศึกษาต่อขั้นมหาวิทยาลัย

(รายงานโดย สำนักข่าวเอพี / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG