‘อนามัยโลก’ ไม่เชิญไต้หวันร่วมประชุมประจำปี หลังจีนคัดค้านหนัก

This March 11, 2015 photo shows the World Health Organization (WHO) headquarters building in Geneva, Switzerland.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตัดสินใจในวันจันทร์ที่จะไม่เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปี แม้จะมีคำยืนยันจากรัฐบาลไทเปว่า มีเสียงสนับสนุนตนจากหลายฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการประชุมที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ถึง 30 พฤษภาคมนี้ จีนและปากีสถาน คือ ผู้ที่ออกมาเรียกร้องประเทศสมาชิกอื่น ๆ ให้ปฏิเสธไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วม ขณะที่ เอสวาตินีและหมู่เกาะมาร์แชลล์ ออกเสียงสนับสนุนกรุงไทเป

หลังรับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไต้หวันออกมาประณามการตัดสินใจของ WHO ทันที พร้อมย้ำว่า ตน “รู้สึกชัง” จีนที่ทำการปิดกั้นไม่ให้ไต้หวันมีส่วนร่วมกับองค์กรระดับโลกใด ๆ และว่า กรุงปักกิ่งไม่มีสิทธิ์ที่จะออกมาพูดแทนตนด้วย

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า “เฉพาะรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันเท่านั้นที่สามารถเป็นตัวแทนประชาชน 23 ล้านคนของไต้หวันที่ WHO และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ และ[สามารถ]ปกป้องสุขภาพและสิทธิมนุษยชนของชาวไต้หวันได้”

อย่างไรก็ดี จีนออกมาแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจขององค์กรอนามัยโลก โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “นี่แสดงให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งว่า หลักการจีนเดียว คือ ความปรารถนาของประชาชนและเป็นกระแสแห่งยุคในประชาคมสากล และไม่สามารถมีใครจะมาท้าทายได้เลย”

กระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวด้วยว่า ก่อนที่จะมีการเปิดการประชุมขึ้น มีประเทศกว่า 100 แห่งที่แสดงตนสนับสนุนการยึดถือหลักการจีนเดียว และแสดงการต่อต้านการเข้าร่วมประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกของไต้หวัน ด้วยการส่งจดหมายพิเศษและแถลงการณ์มายังองค์การแห่งนี้

แถลงการณ์ของจีนยังระบุด้วยว่า “จีนร้องขอให้ประเทศบางประเทศไม่พยายามเสแสร้งว่า ตนรู้สึกสับสน หยุดทำประเด็นสาธารณสุขให้เป็นเรื่องการเมือง หยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีนภายใต้ข้ออ้างว่าเป็นเรื่องของไต้หวัน และหยุดการกระทำแบบผิด ๆ ด้วยการ “ใช้ไต้หวันควบคุมจีน”

อย่างไรก็ดี ไต้หวันยังสามารถเข้าร่วมประชุมเชิงเทคนิคต่าง ๆ ของ WHO ได้อยู่ แต่กรุงไทเปชี้ว่า การที่ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมเวทีใหญ่จะมีผลต่อความพยายามของไต้หวันในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19

  • ที่มา: รอยเตอร์