บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ไต้หวัน 'ทีเอสเอ็มซี' ขยายกิจการไปญี่ปุ่น

FILE - A man walks past signage at the headquarters of the semiconductor maker TSMC, in Hsinchu, Taiwan, Jan. 29, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News Tues


บริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของไต้หวัน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศแผนสร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นภาคการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ที่ซบเซาของญี่ปุ่นได้

ซี ซี เหว่ย ซีอีโอของ TSMC ประกาศแผนการขยายกิจการดังกล่าวว่า โรงงานใหม่ในญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดทำงานในปี ค.ศ. 2024 โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากลูกค้าของบริษัทและรัฐบาลญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์ Yukan Fuji ของญี่ปุ่น ระบุว่า การตั้งโรงงานของ TSMC ในญี่ปุ่นครั้งนี้นอกจากจะช่วยขยายกิจการของ TSMC ไปทั่วโลกแล้ว ยังจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไต้หวันกับญี่ปุ่น ท่ามกลางอิทธิพลทางเศรษฐกิจจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนให้เงินอุดหนุนโครงการลงทุนของ TSMC เป็นมูลค่าครึ่งหนึ่งของเงินลงทุนทั้งหมดเกือบ 9,000 ล้านดอลลาร์ด้วย อ้างอิงจากสื่อ TechTaiwan

โครงการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังจับตามองท่าทีของรัฐบาลจีนที่มีต่อไต้หวัน ด้วยเกรงว่าหากเกิดปัญหาการผลิตที่โรงงานของ TSMC ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในไต้หวัน อาจส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานด้านชิปคอมพิวเตอร์ขึ้นอีกครั้ง

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว TSMC กำลังสร้างโรงงานที่รัฐแอริโซนาในสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดทำงานได้ในปี ค.ศ. 2024 เช่นกัน โดยจะเป็นฐานการผลิตชิปเล็กจิ๋วขนาด 5 นาโนเมตร ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีชิปคอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุด

จาง ร่วย-ฉวง อธิการบดีของ Taipei University of Commerce กล่าวกับวีโอเอ ภาคภาษาจีนกลางว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างไต้หวันกับจีนได้เพิ่มแรงกดดันทางการเมืองต่อห่วงโซ่อุปทานโลก ดังนั้นหลายประเทศจึงพยายามสร้างห่วงโซ่อุปทานของตนเองขึ้นมาโดยลดการพึ่งพาจีน เพื่อลดผลกระทบจากการกระทบกระทั่งทางการเมืองของประเทศตะวันตกกับจีนที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต