แก้วกาแฟฮอลิเดย์ "สตาร์บัคส์" จุดประเด็นถกเถียงอีกครั้งเรื่อง 'คนรักเพศเดียวกัน'

APTOPIX Starbucks Holiday Cups

Your browser doesn’t support HTML5

Starbucks Holidays Cup

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ (Starbucks) ทำถ้วยกาแฟพิเศษสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด หรือ Holidays Season มา 20 ปีแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว เกิดเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับแก้วกาแฟสตาร์บัคส์ หลังจากผู้ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมออกมาตำหนิว่า แก้วกาแฟสีแดงล้วนแบบเรียบๆ ของสตาร์บัคส์ มิได้แสดงความเคารพต่อเทศกาลคริสต์มาสเท่าที่ควร

มาในปีนี้ ดูเหมือนสตาร์บัคส์พยายามหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์ดังกล่าว ด้วยการใส่ภาพต้นคริสต์มาสที่มีไฟประดับประดาสวยงามอยู่รอบแก้ว นอกจากนี้ยังมีวิดีโอออนไลน์ในธีม "ฮอลิเดย์มีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละคน" ออกเผยแพร่ด้วย

อย่างไรก็ตาม สตาร์บัคส์ยังคงไม่พ้นจากคำวิจารณ์ เพราะมีผู้บอกว่าสตาร์บัคส์ใช้แก้วกาแฟพิเศษดังกล่าวในการสนับสนุนกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

เนื่องจากบนแก้วมีรูปมือสองมือกำลังจับกัน ซึ่งดูเหมือนมือผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ในวิดีโอออนไลน์ยังมีภาพผู้หญิงสองคนนั่งจับมือกันด้วย

Fox News สื่อแนวอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ ใช้คำเรียกวิดีโอออนไลน์ดังกล่าวว่าเป็น "การ์ตูนกะเทย"

แต่ทางสตาร์บัคส์ส่งอีเมลไปยังสื่อ New York Times โดยบอกว่า ขอให้ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินเองว่า ภาพที่อยู่บนแก้วกาแฟนั้นสนับสนุนกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจริงหรือไม่

ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน เช่น การสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันเมื่อปี ค.ศ. 2013 การประกาศรับผู้ลี้ภัย 10,000 คน เป็นพนักงานร้านกาแฟสตาร์บัคส์ จนมาถึงประเด็นล่าสุดเรื่องภาพบนถ้วยกาแฟนี้