การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น

Your browser doesn’t support HTML5

การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น

บริษัทอเมริกันเเละจีนเตรียมเเย่งตลาด “Bike Share” ในซานฟรานซิสโก

Your browser doesn’t support HTML5

การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น

คนที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่หลายเเห่งในสหรัฐฯ ไปไหนมาไหนสะดวกด้วยการเช่าจักรยานสาธารณะ โดยใช้โปรแกรมแอพในโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้รับและคืนจักรยานเช่าได้อย่างอัตโนมัติตามจุดที่สะดวก เเละเสียค่าเช่าเเค่หนึ่งดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อครึ่งชั่วโมง หรือราวสามสิบกว่าบาทเท่านั้น

โทบี ซัน ผู้ก่อตั้งเเละซีอีโอของบริษัทไลม์ไบค์ (LimeBike) กล่าวว่ามีคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นที่ต้องการอาศัยอยู่ในเมือง เเละหลายคนเลือกที่ใช้บริการรถเเท็กซี่ของอูเบอร์ (Uber) เเละ ลิฟท์ (Lyft) เเทนการซื้อรถยนต์ส่วนตัวมาขับขี่เอง เเต่ยังมีปัญหาเรื่องการเดินทางในระยะสุดท้ายก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง เเละการให้เช่าจักรยานเเบบไร้ที่จอดเป็นทางออกเเก่เรื่องนี้

ไลม์ไบค์ บริษัทสตาร์ทอัพในซิลิคอน วัลเลย์ ซานฟรานซิสโก ได้ยืมเเนวคิดการบริการรถจักรยานเช่าหรือ bike-share ของจีนมาใช้ ในสหรัฐฯ โดยเริ่มให้บริการในมหาวิทยาลัยเเละเมืองเล็กๆ หลายเเห่ง

มาถึงขณะนี้ บริษัทไลม์ไบค์ มีผู้ใช้บริการราวสามเเสนคน หรือมีผู้ใช้ราวหนึ่งหมื่นครั้งต่อวัน เเต่คู่เเข่งจากจีน บริษัทโอโฟ (Ofo) ที่มีมูลค่าการลงทุนที่สองพันกว่าล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ กำลังจับตามองซานฟรานซิสโก

คริส เทย์เลอร์ (Chris Taylor) ตัวแทนโอโฟด้านการบริการในสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งที่ผลักดันตนเองขึ้นไปเป็นตนเองขึ้นไปครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐฯ

เทย์เลอร์ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของอูเบอร์ จำประสบการณ์ของอูเบอร์ในจีนได้ หลังจากเข้าไปทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เเต่กลับถูกลอกเลียนเเบบโดยบริษัทจีน ตอนนี้เขาว่าจ้างคนที่มีความสามารถในท้องถิ่นเเละสร้างทีมอเมริกันขึ้นมาเอง เขากล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งเสริมสร้างความเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนในทุกๆ เมืองที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ เเละมีทีมงานท้องถิ่นในทุกเมือง

บริษัทไลม์ไบค์ก็ไม่ยอมอ่อนข้อต่อคู่เเข่ง โดยนำรถจักรยานชุดใหม่ออกมาใช้บริการในบริเวณเบย์ เอเรีย (ฺBay Area) โดยเป็นจักรยานที่ปรับความเร็วได้ 8 สปีด ออกแบบเพื่อการปั่นขึ้นถนนที่เป็นเนินของเมืองซานฟรานซิสโก

ทั้งบริษัทอเมริกันเเละบริษัทจีนต่างประสบกับอุปสรรคเดียวกัน นั่นก็คือ การทำลายข้าวของ เเละเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นในหลายเมืองไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยของประชาชนด้วย

บริษัทไลม์ไบค์ เเละ โอโฟ (Ofo) ต่างมีสำนักงานในเบย์ เอเรีย (Bay Area) เเต่ยังไม่สามารถเข้าไปบริการในซานฟรานซิสโกได้ในขณะนี้

อุปสรรคใหญ่ที่สุดไม่ใช่เงินทุน หรือปัญหาการทำลายข้าวของ เเต่เนื่องจากบริษัท ฟอร์ด โกไบค์ (Ford GoBike) ซึ่งให้บริการรถจักรยานเช่าสาธารณะ ได้รับสัญญาให้ทำธุรกิจนี้ได้เพียงเจ้าเดียวนาน 10 ปี ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2013 ในเขตเบย์ เอเรีย ของซานฟรานซิสโก

เบน โคเซ (Ben Jose) เจ้าหน้าที่ด้านประชาสัมพันธ์เเห่งสำนักงานขนส่งมวลชนซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ทางการของเมืองให้ความสำคัญมากที่สุดกับปลอดภัยเเก่ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจักรยานเช่ารายใดก็ตาม เเละต้องการให้มีความเท่าเทียมกันด้านการบริการ โดยลูกค้าทุกคนในเมืองต้องเข้าถึงบริการนี้ เเละทางการต้องการให้บริษัทต่างๆ หากได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจได้ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ตามที่ตกลง

อย่างไรก็ตาม รถจักรยานเช่าสาธารณะเเบบไปรับหรือคืนในจุดใดก็ได้ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นเเก่การเดินทางของลูกค้า เเต่ไม่ว่าจะเป็นบริการเเบบใด ทั้งเเบบอเมริกันหรือการทำธุรกิจเเบบในเครือของจีน เเน่นอนว่าการเเข่งขันเพื่อเเย่งชิงตลาดลูกค้าเช่าจักรยานสาธารณะในสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น


(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)