รวันดากระตุ้นคนรุ่นใหม่ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

FILE - A passenger rides on a moto-taxi in Kigali, Rwanda, July 30, 2017. Rwanda is introducing electric motorcycles, with more than 600 being built for use in the country.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

รวันดาพัฒนารถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใช้กันมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานและปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในรวันดา ได้นำไปใช้กับธุรกิจรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ moto-taxi ในประเทศ

นายเจมส์ มูซิซี่ เป็น 1 ใน 10 คนของรวันดาที่ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า บอกว่า รถของเขาขับเคลื่อนโดยไม่ก่อมลพิษทางเสียง ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้โทรศัพท์ระหว่างการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้สะดวกขึ้น

ขณะที่ราคารถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าก็ค่อนข้างย่อมเยาว์ ที่คันละ 1,300 ดอลลาร์ ซึ่งถูกกว่ารถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป ที่มีราคาราว 1,600 ดอลลาร์ในรวันดา อีกทั้งยังไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องดูแลกันมากเหมือนรถจักรยานยนต์ทั่วไป โดยมีจุดชาร์จไฟ 2 แห่งในกรุงคิกาลีเมืองหลวง ซึ่งจะทำระยะทางได้ราว 70 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ตอนนี้ที่รวันดา มีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอยู่เพียง 10 คันเท่านั้นในเมืองหลวง และมีอีกกว่า 600 คันที่กำลังผลิตอยู่

ที่ผ่านมารวันดา ตื่นตัวเรื่องการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมหลายด้านด้วยกัน อย่างเมื่อปี ค.ศ. 2008 รวันดาออกกฏห้ามจำหน่ายหรือให้ถุงพลาสติกในการซื้อของ และเมื่อปีที่แล้วรวันดาเพิ่งมีกฏห้ามการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งรวมถึงขวดน้ำพลาสติกด้วย