นักวิทยาศาสตร์ชี้วัคซีนตัวใหม่ป้องกัน 'โรคท้องร่วงโรต้า' ได้ผลดีและราคาไม่เเพง

  • Jessica Berman

FILE - An infant infected with rotavirus sleeps at the San Rafael hospital in Santa Tecla, El Salvador, Feb. 19, 2004.

Your browser doesn’t support HTML5

Rotavirus Vaccine

ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่า มีเด็กเล็กและทารกราว 450,000 คนทั่วโลกเสียชีวิตทุกปีจากโรคต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรง

เชื้อไวรัสโรต้าเป็นหนึ่งในโรคเหล่านี้ซึ่งก่อให้เกิดอาการอักเสบรุนแรงในระบบย่อยอาหารและลำไส้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเชื้อไวรัสโรต้าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต 37 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่ป่วยด้วยอาการท้องร่วงรุนแรงทุกปี หรือเสียชีวิตราว 215,000 คนต่อปี

เเต่ตอนนี้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าชนิดใหม่เรียกว่าวัคซีน BRV-PV ซึ่งหลังจากทดลองกับเด็กในประเทศไนเจอร์ในทวีปแอฟริกาที่ยากจนที่สุดประเทศหนึ่งในโลก พบว่ามีประสิทธิภาพเกือบ 67 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการเสียชีวิตของเด็ก

กล่าวคือจากจำนวนเด็ก 1,780 คนที่ได้รับวัคซีนโรต้า มีเพียง 31 คนเท่านั้นที่ติดเชื้อโรต้า เเละในกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนหลอก มีเด็ก 87 คนป่วยด้วยโรคนี้

รายละเอียดเกี่ยวกับการทดลองและประสิทธิภาพของวัคซีนโรต้าตัวใหม่นี้ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine

ด็อกเตอร์ Emmanuel Baron ผู้อำนวยการแห่ง Epicentre หน่วยงานวิจัยขององค์การแพทย์ไร้พรมเเดน (Doctors Without Borders) ซึ่งทำการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนตัวใหม่ในเด็กที่ไนเจอร์ กล่าวว่า

"จากการทดลองทีมงานพบว่า อย่างเเรก วัคซีนตัวใหม่นี้มีประสิทธิภาพ อย่างที่สอง วัคซีนปลอดภัย และอย่างที่สาม วัคซีนได้รับการยอมรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุขและครอบครัว"

ด็อกเตอร์ Baron กล่าวว่าในปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าใช้กันอยู่สองตัวด้วยกัน แต่มีราคาค่อนข้างเเพงและยุ่งยากต่อการใช้ เพราะต้องเเช่ในตู้เย็นซึ่งขาดเเคลนในประเทศแอฟริกาหลายประเทศที่มีการระบาดของโรคโรต้า ทำให้วัคซีนป้องกันโรคโรต้าที่มีอยู่ไม่นิยมใช้เเพร่หลาย

เขากล่าวว่า "วัคซีนชนิดใหม่ไม่จำเป็นต้องเเช่เย็นได้นานถึง 6 เดือน และเพียงเเค่ผสมกับของเหลวก่อนฉีดให้เด็กรวมทั้งหมด 3 เข็มตามเวลากำหนด เริ่มตั้งเเต่เมื่อเด็กอายุ 6 เดือน 10 เดือนเเละ 14 เดือน"

ในตอนเเรกเริ่ม คาดว่าราคาค่าวัคซีน BRV-PV น่าจะอยู่ที่ 6 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อสามเข็ม และราคาน่าจะลดลงหากวัคซีนได้รับความนิยมมากขึ้น

ด็อกเตอร์ Baron กล่าวว่า "บรรดาแพทย์ในประเทศที่เชื้อไรัสโรต้าเป็นภัยคุกคามสุขภาพที่รุนแรง กำลังรอให้วัคซีนป้องกันโรต้าตัวใหม่นี้ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ก่อนที่จะสามารถฉีดให้เเก่เด็กเล็กเพื่อป้องกันการเสียชีวิตของเด็กจากโรคนี้"

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)