ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยเร่งพัฒนาวัคซีน RNA ที่จะช่วยป้องกันได้หลายโรครวมทั้งมะเร็งบางชนิด


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

ยุงเป็นหนึ่งในพาหะนำโรคที่พบได้ทั่วไปและเป็นพาหะของเชื้อโรค Zika ไปจนถึงเชื้อมาลาเรีย โรค Zika ก่อให้เกิดความบกพร่องในทารกและกำลังเเพร่ระบาดทั้งในอเมริกาใต้และเหนือ

บรรดาทีมนักวิจัยต่างเร่งหาทางพัฒนาวัคซีนต่อต้านเชื้อโรค Zika และมาถึงขณะนี้ วัคซีนบางตัวกำลังเข้าสู่ช่วงการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกอยู่

Omar Kahn นักวิศวกรเคมีที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์ หรือ MIT หวังว่าวัคซีนผลิตจากสารที่ได้จากพันธุกรรมของตัวเชื้อโรคที่เขากำลังพัฒนาอยู่ จะสามารถนำไปทดสอบทางคลินิกได้ในเร็ววันนี้

วัคซีนที่ทีมงานของ Omar Kahn ที่ MIT กำลังพัฒนาอยู่นี้ ใช้สารที่ได้จากพันธุกรรมที่เรียกว่า RNA เป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิต้านทานร่างกายให้ทำงาน ทีมนักวิจัยสามารถตั้งโปรแกรมให้สาร RNA ซึ่งได้จากยีนของตัวเชื้อไวรัส หรือเชื้อเเบคทีเรีย เป็นตัวต่อต้านเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรค โดยใช้เทคโนโลยีอนุภาคนาโนร่วมด้วยในการช่วยนำส่งวัคซีน RNA เข้าสู่เซลล์ในร่างกาย

ทีมนักวิจัยเชื่อว่า ทีมงานอาจจะสามารถพัฒนาให้วัคซีน RNA สามารถป้องกันได้หลายโรคด้วยกัน

Daniel Anderson นักวิจัยในทีมงานอีกคนหนึ่งที่ MIT กล่าวว่า ทีมงานสนใจเป็นอย่างมาก ที่จะค้นหาว่าจะนำวัคซีน RNA ไปใช้กับคนที่เป็นมะเร็งได้หรือไม่ หรือเเม้เเต่ในผู้ป่วยบางคนที่อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิดโดยเฉพาะ

เขากล่าวว่า อาจเป็นไปได้ว่าวัคซีน RNA ที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ อาจจะช่วยป้องกันไม่ให้คนเป็นโรคมะเร็งได้เมื่ออายุมากขึ้น

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG