พรรครีพับลิกันเปิดงานประชุมใหญ่เพื่อเสนอชื่อปธน.ทรัมป์ ลงเลือกตั้ง 3 พ.ย.

APTOPIX Election 2020 RNC

หลังงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต หรือ DNC สิ้นสุดลงพร้อมการตอบรับการเสนอชื่อของ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และวุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส เป็นต้วแทนพรรคในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น สัปดาห์นี้เป็นเวลาของพรรครีพับลิกันที่จะจัดงานใหญ่เช่นกัน เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรคลง ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะปรากฏตัวทุกคืนเพื่อโจมตีคู่แข่ง

ในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ สมาชิกพรรครีพับลิกันเริ่มต้นงานประชุมใหญ่ประจำปี หรือ Republican National Convention (RNC) ที่มีกำหนดจัด 4 วัน ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคไรไลนา โดยปธน.ทรัมป์เดินทางมาถึงที่เมืองนี้ในช่วงบ่าย เพื่อร่วมพิธีเสนอชื่อโดยผู้แทนพรรคนับร้อยคนซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการตรวจวัดอุณหภูมิและการทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางออกจากรัฐของตน และต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวตลอดการร่วมงาน ตามมาตรการป้องกันการระบาดด้วย

ทั้งนี้ ขนาดของงานประชุม RNC ในครั้งนี้เล็กลงกว่าปกติ แต่ยังใหญ่กว่าของพรรคเดโมแครต เพราะไม่มีการเชิญแขกนับพันและเปิดให้ผู้สนับสนุนนับหมื่นมาร่วมงาน เนื่องจากวิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้ผู้แทนพรรคและผู้สนับสนุนต่างแสดงความผิดหวังที่การจัดงานไม่สามารถเกิดขึ้นเต็มรูปแบบได้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุประท้วงการจัดงานในเขตกลางเมืองชาร์ล็อตต์ ขณะที่กลุ่มต่อต้านที่เรียกตนเองว่า Resist RNC เดินหน้าจัดการชุมนุมต่อในวันจันทร์ และมีรายงานข่าวว่า ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่เป็นสายกลางมีแผนจะจัดการประชุม ที่ตั้งชื่อว่า Never Trump ในสถานที่ที่ไม่ไกลจากที่จัดงาน RNC ด้วย

สำหรับรายละเอียดของการจัดงานนี้ ทีมงานได้จัดตารางให้แขกรับเชิญหลากหลายขึ้นกล่าวปราศรัยตลอด 4 วัน โดยในวันแรกของการจัดงานนี้ ผู้ที่จะขึ้น มีอาทิ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ ทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกผิวสีรายเดียวของพรรคจากรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ นิกกี้ เฮลีย์ รวมทั้ง คู่สามีภรรยา มาร์ค และ แพทริเซีย แมคคลอสคีย์ ที่นำปืนออกมาถือขู่ผู้เข้าร่วมชุมนุม Black Lives Matter ในนครเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมิถุนายน และถูกฟ้องข้อหาอาชญกรรมจากการกระทำดังกล่าวอยู่