'ปูติน' เสนอจัดทำข้อตกลงห้ามแทรกแซงเลือกตั้งระหว่างรัสเซีย-สหรัฐฯ

FILE - Russian President Vladimir Putin casts his ballot at a polling station during the Moscow city parliament election in Moscow, Russia, Sept. 8, 2019. (Sputnik/Alexei Nikolsky/Kremlin via Reuters)

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เสนอให้มีการจัดทำข้อตกลงทวิภาคีกับสหรัฐฯ เพื่อห้ามการแทรกแซงการเลือกตั้งระหว่างกันและกัน รวมทั้งกิจการภายในอื่น ๆ ของทั้งสองประเทศด้วย

ในแถลงการณ์ของรัฐบาลรัสเซียที่อ่านโดยรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เก ลาฟรอฟ ผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวอ้างถึงสิ่งที่เรียกว่า "ความเสี่ยงของการเผชิญหน้าในวงกว้างในโลกดิจิทัล"

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้สรุปต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับความพยายามของรัสเซีย จีน อิหร่าน และประเทศอื่น ๆ ในการแทรกแซงและทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

และก่อนหน้านี้ องค์กรด้านข่าวกรองหลายแห่งของสหรัฐฯ ได้ตรวจสอบและพบว่ามีการแทรกแซงโดยรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 4 ปีก่อนจริง

นอกจากนี้ รัฐบาลประเทศทางตะวันตกหลายประเทศต่างกล่าวหารัสเซียว่า สนับสนุนกลุ่มแฮกเกอร์และการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนทางสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อแทรกแซงและทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งในประเทศเหล่านั้น ซึ่งทางรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ทั้งหมด

ข้อเสนอล่าสุดของผู้นำรัสเซีย มีขึ้นในขณะที่รัสเซียกำลังถูกกล่าวหาจากนานาชาติว่าพยายามบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์วางยาพิษนายอเล็กเซ นาวาลนี นักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้ว