ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลรัสเซียชนะเลือกตั้งส่วนใหญ่ในระดับภูมิภาค-เยอรมนีเผยผลยืนยัน นาวาลนี ถูกวางยาพิษจริง


Members of a local electoral commission count ballots at a polling station after polls closed for the municipal elections in Tomsk, Russia, Sept. 13, 2020.
Members of a local electoral commission count ballots at a polling station after polls closed for the municipal elections in Tomsk, Russia, Sept. 13, 2020.

ในการเลือกตั้งระดับภูมิภาคของรัสเซียครั้งล่าสุด พรรครัฐบาลสามารถกุมเสียงข้างมากไว้ได้ในเกือบทุกพื้นที่ ขณะที่ตัวแทนจากพรรคที่ใกล้ชิดกับผู้นำฝ่ายค้าน อเล็กเซ นาวาลนี สามารถกุมชัยชนะในพื้นที่แคว้นไซบีเรียได้สำเร็จ

รัสเซียจัดการเลือกตั้งระดับภูมิภาคเป็นระยะเวลา 3 วันเพื่อลดความเสี่ยงจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สิ้นสุดลงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของกลุ่มสังเกตการณ์เลือกตั้งที่เกรงว่า ระยะเวลาเลือกตั้งนานเช่นนั้นเป็นโอกาสให้เกิดการโกงกันได้

อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ผู้ว่าการ 6 รายที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลเครมลินชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกัน ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในแคว้นไซบีเรียซึ่งใกล้ชิดกับ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย อเล็กเซ นาวาลนี สามารถเอาชนะตัวแทนจากรัฐบาลได้สำเร็จ โดยเฉพาะ เมืองทอมสก์ ที่ๆ นายนาวาลนีไปเยือนเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อช่วยรณรงค์หาเสียงก่อนจะล้มป่วยหนักและพบว่าถูกวางยาพิษ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ 2 แห่งจากฝรั่งเศสและสวีเดน เพิ่งยืนยันว่า ยาพิษที่นายนาวาลนีได้รับจนล้มป่วยหนักและต้องถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน คือยาที่ชื่อ โนวิช็อก ที่ผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต

Germany Russia Navalny
Germany Russia Navalny

สติฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ในเวลานี้ มีผลการทดสอบจากห้องแล็บอิสระถึง 3 แห่งที่ยืนยันชื่อยาพิษที่ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียได้รับ และบ่งชี้ว่า การวางยาครั้งนี้เกิดขึ้นในรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซียควรออกมาชี้แจงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะนายนาวาลนีได้รับการดูแลโดยแพทย์ในรัสเซียถึง 48 ชั่วโมงก่อนจะถูกย้ายมาที่เยอรมนี

แต่เท่าที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียยังคงปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์วางยาผู้นำฝ่ายค้านและกล่าวหาประเทศตะวันตกว่าพยายามสร้างเรื่องเพื่อก่อกวนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งระดับภูมิภาคทั้งหมดของรัสเซีย รวมทั้งการเลือกตั้งที่เพิ่งจบสิ้นไป เปรียบเสมือนการซ้อมใหญ่ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาของประเทศในฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึง

XS
SM
MD
LG