รู้จัก “พิก-กัสโซ” กับงานศิลป์ของหมู

Flying Pig by Ms. Pigcasso

Your browser doesn’t support HTML5

Pigcasso

ถ้าพูดถึงงานศิลปะ หลายคนอาจจะคุ้นหูกับ ปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) จิตรกรชาวสเปน ที่สร้างผลงานศิลปะแห่งศตวรรษที่ 20 แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักศิลปินตัวล่าสุดในแอฟริกาใต้ ที่ได้รับการขนานนามว่า “พิก-กัสโซ” แห่งแอฟริกาใต้

“พิก-กัสโซ” ที่พูดถึงอยู่นี้ คือ หมู ที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากโรงฆ่าสัตว์ เมื่อปี ค.ศ. 2016 ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ ในเมืองฟรานโชค (Franschhoek) ทางตะวันตกของแอฟริกาใต้

ระหว่างที่อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ เจ้าหมูตัวนี้ เริ่มเผยอัจฉริยภาพด้านศิลปะออกมา โดยโจแอนน์ เลฟสัน ผู้ดูแลศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ที่ดูแลเจ้าหมูตัวนี้ บอกว่า จริงอยู่ที่หมูเป็นสัตว์ที่ฉลายและชอบที่จะทำให้สมองตื่นตัวอยู่เสมอ เธอจึงเจอกับโจทย์ยากพอสมควรเมื่อเธอนำ “พิก-กัสโซ” มาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์เป็นครั้งแรก เธอได้แต่คิดว่าจะทำอย่างไรให้หมูตัวนี้รู้สึกสนุกสนานได้ตลอดเวลาดี?

ตอนแรกโจแอนน์ เริ่มจากการทิ้งลูกบอล และสิ่งของต่างๆ เอาไว้ให้มันเล่น ปรากฏว่า เจ้าพิก-กัสโซ กลับบดเคี้ยวและทำลายของเล่นทั้งหมดที่เธอนำมาให้ เหลือไว้เพียงแต่ “พู่กันทาสี” ซึ่งเจ้าพิก-กัสโซ ดูจะชื่นชอบสิ่งนี้เป็นอย่างมาก

Ms. Pigcasso

จากความชื่นชอบในพู่กัน มันเริ่มใช้ปากคีบพู่กันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมา ซึ่งโจแอนน์เปิดโอกาสและสนับสนุนให้มันได้เปิดจินตนาการผ่านภาพวาดอย่างเสรี

ที่น่าสนใจคือ ผลงานภาพวาดจากเจ้าพิก-กัสโซ ทำราคาได้สูงเกือบ 4,000 ดอลลาร์ 124,000 บาท ซึ่งรายได้จะจัดสรรให้กับกองทุนช่วยเหลือสัตว์ในแอฟริกาใต้

ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานของมันถูกตาต้องใจแบรนด์นาฬิกา Swatch ที่นำผลงานของเจ้าหมู พิก-กัสโซ ไปทำเป็นหน้าปัดนาฬิกาของแบรนด์ที่วางขายจำนวนจำกัด ภายใต้รุ่น "Flying Pig by Ms. Pigcasso" ที่มีสีเขียว ฟ้า และชมพูฉูดฉาดสะดุดตา สนนราคาเรือนละ 125 ดอลลาร์ หรือราว 3,900 บาท ซึ่งตอนนี้ขายหมดแล้ว

Flying Pig by Ms. Pigcasso

เมื่อถามโจแอนน์ว่า ผลงานของ พิก-กัสโซ ถูกจัดอยู่ในศิลปะแนวไหน เธอฟันธงเลยว่าน่าจะเป็น Abstract Expressionism ที่แสดงอารมณ์ของผู้วาดผ่านสีสันจากพู่กันของ พิก-กัสโซ