ชาวกรุงวอชิงตันตื่นเต้นข่าวดีหลังแม่หมีแพนด้าเพิ่งคลอดลูกน้อยสองตัว

One of the giant panda cubs is examined by veterinarians after being born at Smithsonian's National Zoo in Washington, Aug. 22, 2015.

แพนด้าน้อยคู่นี้เกิดจากการผสมเทียมกับเชื้อพันธุ์จากแพนด้าเพศผู้ที่ส่งมาจากศูนย์วิจัยหมีแพนด้าในจีน

Your browser doesn’t support HTML5

ชาวกรุงวอชิงตันตื่นเต้นข่าวดีหลังแม่หมีแพนด้าเพิ่งคลอดลูกน้อยสองตัว

FILE - Smithsonian National Zoo visitors take pictures of giant panda Mei Xiang as she sleeps in the indoor habitat at the zoo in Washington, Aug. 12, 2015.

เวลานี้ผู้คนในกรุงวอชิงตันกำลังตื่นเต้นกับข่าวดี เมื่อหมีแพนด้าเพศเมียที่สวนสัตว์ประจำกรุงวอชิงตันหรือ Smithsonian’s National Zoo เพิ่งคลอดลูกแพนด้าสองตัวเมื่อวันเสาร์

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ประกาศข่าวดีนี้โดยบอกว่า ลูกหมีแพนด้าตัวที่สองออกมาดูโลกตามหลังตัวแรกราว 5 ชม. โดยขณะคลอดมีความยาวเพียง 4 ซม. แต่เจ้าหน้าที่ยังมิได้ระบุเพศของลูกหมีทั้งสองตัวนี้ ส่วนสุขภาพของแม่หมี เม ชอง แข็งแรงดี

แพนด้าน้อยคู่นี้เกิดจากการผสมเทียมกับเชื้อพันธุ์จากแพนด้าเพศผู้ที่ส่งมาจากศูนย์วิจัยหมีแพนด้าในจีน

เมื่อวันพุธที่แล้ว ทางสวนสัตว์เริ่มสงสัยว่าแม่หมี เม ชอง อาจจะถึงเวลาคลอดลูก หลังจากที่แสดงอาการของการตั้งครรภ์มาราว 1 เดือน อาการดังกล่าวรวมถึงการสร้างรัง อยู่ในร่มมากขึ้น นอนเยอะขึ้นและกินอาหารน้อยลง รวมถึงยังชอบเล่นของเล่นบ่อยขึ้นด้วย

สัตวแพทย์เชื่อว่าหลังคลอด เม ชอง จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับลูกน้อยราว 2-3 สัปดาห์ ซึ่งทางสวนสัตว์จะปิดส่วนที่ใช้จัดแสดงหมีแพนด้าตลอดช่วงดังกล่าว เพื่อให้หมีแพนด้ากับลูกน้อยได้มีเวลาเป็นส่วนตัว

ก่อนหน้านี้ เม ชอง เคยคลอดลูกและรอดชีวิตมาแล้ว 2 ตัว ตัวแรกคือ ไท ชาน อายุ 10 ปี ซึ่งตอนนี้อาศัยอยู่ในประเทศจีน อีกตัวคือ เปา เปา ซึ่งลืมตาดูโลกเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้ยังคงอาศัยอยู่กับแม่หมีที่กรุงวอชิงตัน และคาดว่าจะถูกส่งตัวไปเข้าโครงการผสมพันธุ์หมีแพนด้าที่ประเทศจีนในอีก 2 ปีข้างหน้า

โดยทั้งสองตัวต่างเกิดจากการผสมเทียมเช่นเดียวกัน