สำรวจปฏิกิริยาจากทั่วโลกต่อยุทธศาสตร์ต่อต้านกลุ่ม ISIL ของประธานาธิบดี Obama

Your browser doesn’t support HTML5

Elefante bravo teve que ser tranquilizado depois de criar confusão na cidade de Siliguri no estado indiano de Bengala Ocidental.

Your browser doesn’t support HTML5

Obama Speech Islamic State

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีส่วนสำคัญ 4 ส่วนด้วยกัน ที่เป็นกุญแจสำคัญคือ การจัดตั้งแนวร่วมประเทศต่างๆ ที่จะร่วมมือทำงานด้วย แต่จะไม่มีทหารสหรัฐเข้าไปปฏิบัติการในอิรัค

อีกส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์คือการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินของสหรัฐ และประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า สหรัฐจะไล่ล่าผู้ก่อการร้ายที่เป็นภัยคุกคาม ไม่ว่าคนเหล่านี้จะอยู่ที่ใด รวมทั้งในประเทศซีเรีย

ในเรื่องแนวร่วม ประธานาธิบดีสหรัฐพูดถึงการรวมพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือ หรือ NATO เข้ากับรัฐบาลของประเทศในตะวันออกกลางที่มีชาวมุสลิมนิกาย Sunni เป็นผู้นำ และกองกำลังต่อต้านรัฐบาลสายกลางในซีเรีย

ผลการสำรวจทัศนคติคนอเมริกันในสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านกลุ่ม ISIL

อีกส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ คือการส่งทหารอเมริกันเข้าไปทำงานในฐานะที่ปรึกษาทางการทหารในอิรัคอีกกว่า 400 คน นอกไปจากกว่าหนึ่งพันคนที่ทำงานอยู่ที่นั่นแล้ว ในขณะเดียวกัน แนวร่วมที่สหรัฐจะเป็นผู้นำจะยังคงให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ถูกกลุ่ม ISIL คุกคามต่อไปด้วย

ส่วนสุดท้ายที่สำคัญในยุทธศาสตร์นี้ คือเร่งรัดทำงานเพื่อสะกัดกั้นการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่ม ISIL รวมทั้งยับยั้งนักรบชาวต่างชาติที่เดินทางเข้า-ออกตะวันออกกลางด้วย

Robin Simcox นักวิเคราะห์ของ Henry Jackson Society บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของอเมริกาประเทศเดียว แต่คุกคามหลายประเทศในตะวันออกกลางด้วย และหวังว่าจะมีประเทศ เช่น Saudi Arabia, United Arab Emirates, Jordan และ Turkey มาร่วมสนับสนุนสหรัฐด้วย

แต่นักวิเคราะห์ของ Chatham House ในกรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับกลุ่ม ISIL/ISIS อย่างเดียว นอกจากนี้ชาติอาหรับที่สำคัญๆ มีความเห็นไม่เหมือนกันในเรื่องการต่อต้านผู้ฝักใฝ่ความรุนแรง เพราะฉะนั้น คำถามที่จะต้องพิจารณาด้วยก็คือ ตะวันออกกลางจะมีสภาพเป็นอย่างไรในอนาคต

ในสหรัฐเอง สมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่เห็นชอบด้วยกับยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดี Obama สส. Ed Royce ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวแสดงความเสียดายในการให้สัมภาษณ์กับ VOA ว่า ประธานาธิบดี Obama รออยู่นานถึง 7 เดือนกว่าจะกำหนดยุทธศาสตร์ที่ว่านี้ออกมา เปิดโอกาสให้กลุ่ม ISIL หาเงินและอาวุธได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สส. สังกัดพรรค Republican ผู้นี้กล่าวว่า รัฐสภาจะลงคะแนนเสียงสนับสนุนยุทธศาสตร์ต่อต้านกลุ่ม ISIL นี้อย่างท่วมท้น